หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

เกษียร เตชะพีระ ว่าด้วย ชันสูตรพลิกศพ ′ผังล้มเจ้า′

เกษียร เตชะพีระ ว่าด้วย ชันสูตรพลิกศพ ′ผังล้มเจ้า′


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



"วันนี้ (11 เม.ย.) พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐว่า ด้วยการล่วงละเมิดสถาบัน (คดีล้มเจ้า) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดว่า อัยการมีความเห็นให้ดีเอสไอสรุปสำนวนคดีตามพยานหลักฐาน

คณะทำงานชุดสอบสวนจึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เพราะเห็นว่าไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นคนทำผังล้มเจ้า และระบุไม่ได้ว่า ใครเป็นคนกระทำความผิด และกระทำที่ไหน เวลาใด อย่างไร ดีเอสไอจึงไม่สามารถดำเนินการสอบสวนต่อไปได้ ขั้นตอนหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะสรุปไปตามพยานหลักฐานแล้วส่งสำนวนคดีไป ให้อัยการพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญา"


"ตามคาด! ดีเอสไอสรุปสำนวนไม่ฟ้อง-ยุติคดีผังล้มเจ้า"12 เม.ย. 2555, www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9550000045831

ถึง แม้กรณี "ผังล้มเจ้า" จะจบลงอย่างแอนตี้ไคลแมกซ์จนน่าหัวร่อและชวนให้ส่ายหน้าด้วยความสมเพช กระทั่งหนึ่งในผู้ตกเป็นเหยื่ออย่าง อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ยังรู้สึกว่าฮาดีก็ตาม (www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333186767&grpid=01&catid=01)

แต่ผมอยากเตือนให้ระลึกว่านี่เป็น "ตลกมรณะ" (a deadly joke) เพราะตอนที่มันถูกปล่อยออกมานั้น หน้าที่ทางการเมืองของมันคือให้ความชอบธรรมแก่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และรัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งตกอยู่ในสภาพเพลี่ยงพล้ำจากความล้มเหลวไม่เป็นท่าในการสลายการชุมนุมของ นปช. รอบแรกที่ถนนราชดำเนิน ในอันที่จะลงมือโฆษณาชวนเชื่อโจมตีให้ร้าย ปราบปราม จนผู้คนบาดเจ็บล้มตายต่อไป ด้วยข้ออ้างว่า "เพื่อปกป้องสถาบัน"

ผม จึงอยากชวนให้คิดจริงจังกับ "ตลกมรณะ" เรื่องนี้สักเล็กน้อย เพื่อเป็นบทเรียนแก่ฝ่ายต่างๆ ในการหลีกเลี่ยงการให้ร้ายป้ายสี, การให้ความชอบธรรมกับความรุนแรง, และการใช้สถาบันกษัตริย์เป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างมักง่ายในภายหน้า



(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1335488423&grpid=01&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น