หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

จอห์งลุก มะลอนเชนอง “คนอันตราย” ที่เรารักของฝ่ายซ้ายฝรั่งเศส

จอห์งลุก มะลอนเชนอง “คนอันตราย” ที่เรารักของฝ่ายซ้ายฝรั่งเศส




โดยใจ อึ๊งภากรณ์


จอห์งลุก มะลอนเชนอง (Jean-Luc Mélenchon) ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสของ “แนวร่วมซ้าย” เป็นนักการเมืองฝรั่งเศสที่น่าสนใจที่สุดในยุคนี้ มะลอนเชนองผสมความก้าวร้าวทางการเมืองจากความโกรธแค้นของกรรมาชีพและเยาวชน ในวิกฤตเศรษฐกิจ กับความสามารถในการพูดตลก และเป็นนักการเมืองที่มีนโยบายก้าวหน้าและสร้างสรรค์ที่สุดในบรรดาผู้ลง สมัครทุกคนในฝรั่งเศส เขาไม่มีวันชนะการเลือกตั้ง แต่ถ้าเขาติดอันดับสามด้วยเปอร์เซ็นต์พอใช้ได้ และตีผู้สมัครพรรคฟาสซิสต์ ลาเพน ให้ลงสู่อันดับที่สี่ได้ ก็ถือว่าเป็นปรากฏการณ์สำคัญและน่าทึ่งในปัจจุบัน

นโยบายสำคัญของ มะลอนเชนอง คือการเสนอให้เก็บภาษี 100% จากรายได้เกิน 360,000 ยูโรของคนรวย เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ 20% และปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญให้ดีขึ้นและให้คนสามารถเลิกงานเมื่ออายุ 60 ได้ นอกจากนี้มีการเสนอให้นำบริษัทพลังงานกลับมาเป็นของรัฐให้หมด

“ผมอันตราย!!” เขาชอบประกาศในการชุมนุมหาเสียง “อันตรายกับพวกเศรษฐี นายทุน และชนชั้นปกครอง” เมื่อคนวิจารณ์ว่านโยบายเขาตั้งอยู่บนรากฐานลัทธิการเมืองเขาตอบว่า “ใช่แน่นอน” เมื่อนายทุนด่าเขาว่าเหมือนพวกเล่นกีโยตินในการปฏิวัติฝรั่งเศส เขาตอบว่า “การปฏิวัติฝรั่งเศสยังไม่จบ!” คะแนนนิยมของ มะลอนเชนอง มาจากคนที่เบื่อหน่ายในนโยบายเสรีนิยมกลไกตลาดของรัฐบาล นิโคลัส ซาโคซิ และของพรรคสังคมนิยมของ ฟรานซวา ฮอลแลนด์ ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน นโยบายดังกล่าวได้แต่ตัดสวัสดิการ ตัดงาน และตัดฐานะเศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่ เพื่อเพิ่มกำไรให้นายทุนและนายธนาคาร

มะลอนเชนอง เคยเป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยม แต่ปลีกตัวออกเพื่อตั้งแนวร่วมซ้ายกับพรรคคอมมิวนิสต์และกลุ่มฝ่ายซ้ายอื่น เขาได้แรงบันดาลใจจากพรรคซ้าย “ไดลิงเกอร์” ในเยอรมัน ที่แยกตัวออกจากพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยในประเทศนั้น แต่เราไม่ควรมองข้ามข้อเสียของ มะลอนเชนอง เพราะเขาอาจทำข้อตกลงกับพรรคสังคมนิยมในอนาคต และนโยบายเศรษฐกิจบางส่วนของเขาเน้นแนวชาตินิยม นอกจากนี้พรรคคอมมิวนิสต์ฝรั่งเศสเป็นพรรคที่มีประวัติในการฉวยโอกาสทางการ เมือง เช่นการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคสังคมนิยมด้วยการทิ้งอุดมการณ์ทั้งหมด นโยบายดังกล่าวทำให้พรรคเล็กลงเรื่อยๆ จากสมัยก่อน

ในขณะเดียวกันพรรคแนวตรอทสกี โดยเฉพาะ “พรรคใหม่ต้านทุนนิยม” อยู่ในสภาพวิกฤตเพราะซีกหนึ่งเน้นแต่การเมืองของระบบเลือกตั้งและละเลยการ จัดตั้งในขบวนการต่างๆ และอีกซีกไม่ยอมทำแนวร่วมกับฝ่ายซ้ายอื่นๆ เพื่อปกป้อง “ความบริสุทธิ์” ของตนเอง

คนก้าวหน้าในฝรั่งเศสจะต้องอาศัยกระแสสนับสนุน มะลอนเชนอง เพื่อสร้างกระแสต่อสู้กับความพยายามในการทำลายชีวิตประชาชนในวิกฤตเศรษฐกิจ กระแสนี้ต้องนำเข้าสู่สหภาพแรงงานและขบวนการเยาวชนกับนักศึกษา และในขณะเดียวกันต้องมีการรื้อฟื้นการจัดตั้งทางการเมืองที่สอดคล้องกับโลก จริงโดยไม่อ่อนน้อมต่อลัทธิทุนนิยม

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น