หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

"วรเจตน์"ทำนายการเมืองถึงทางแยกสำคัญ หลังสภาฯถกร่างกม.แก้มาตรา 112-พ.ร.บ.ปรองดอง (ชมคลิป)

 


ครก.112

http://www.youtube.com/watch?v=kTMig2XVow0&feature=player_embedded


เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คณะรณรงค์แก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และแกนนำคณะนิติราษฎร์  จัดงาน  "บันทึก 112 วัน แก้ไข ม.112" แถลงผลการรวบรวมรายชื่อ เพื่อผลักดัน ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 

คณะรณรงค์ ระบุว่า รวบรวมรายชื่อแล้วจำนวน 39,185 รายชื่อ และจะยื่นให้ประธานรัฐสภาในวันที่ 29 พฤษภาคม  โดยนัดกับกลุ่มผู้มาร่วมงานให้มาพบกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในเวลา 09.00 น. เพื่อตั้งแถวเดินทางไปยังรัฐสภา

ทางด้านนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ แกนนำคณะนิติราษฎร์ กล่าวในงานเสวนาว่า ปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในวันนี้ คงละเลยเรื่อง มาตรา 112 ไม่ได้  อำนาจในแง่การชี้ขาดความเป็นไปทางการเมืองในอนาคต คงไม่อยู่ในมือของชนชั้นนำเพียงไม่กี่คนอีกต่อไปแล้ว  แม้ในหมู่คนเสื้อแดงด้วยกันเอง 

นายวรเจตน์กล่าวว่า อำนาจของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการชี้ประเด็นต่างๆ อาจจะไม่เพียงพอ เมื่อพูดถึง มาตรา 112  เพราะความคิดของคนไปไกลมากแล้ว และเดินมาถึงทางแยกที่สำคัญ

"หลังวันที่ 29 พฤษภาคม  ที่่มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าสู่สภา และจะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ เสนอให้นิรโทษกรรมให้กับคนทุกฝ่าย ผมคิดว่า สองเรื่องนี้ เมื่อรวมกันเข้าก็จะแยกคน ใครจะเดินต่อไปในเส้นทางประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ก็จะเดินไปอีกเส้นทางหนึ่ง ใครที่จะเดินไปเส้นทางอื่น ก็จะไปอีกทางหนึ่ง ผมคิดว่าคงยากที่จะร่วมกันไปได้"

นายวรเจตน์ กล่าวว่า เมื่อมาถึงทางแยกที่จะต้องตัดสินใจ จำนวนคนที่มาถึงทางแยกนี้ คงจะไม่มากนัก แต่ในอนาคตคงจะมากขึ้น มากขึ้นเป็นลำดับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดงานดังกล่าวยังมีกิจกรรมต่างๆอาทิ การอ่านบทกวีแล้วต่อด้วย การเล่าประสบการณ์ของคณะรณรงค์ มาตรา 112 ในหัวข้อ อ้อมกอดและกำปั้น 112 วันของการรณรงค์

 

(ที่มา)http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1338119789&grpid=00&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น