หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภูมิพล อภิสิทธิ์ และ ยิ่งลักษณ์ ฆ่าอากง

ภูมิพล อภิสิทธิ์ และ ยิ่งลักษณ์ ฆ่าอากง

 


โดยใจ อึ๊งภากรณ์



การเสียชีวิตของอากงในคุกแสดงให้เห็นอีกครั้งถึงความป่าเถื่อนไร้ความยุติธรรมของกฏหมาย 112 และระบบศาลไทย คดีอากงเป็นตัวอย่างสุดขั้ว เพราะหลักฐานที่ทางรัฐไทยใช้เพื่อ “พิสูจน์” ความผิดเกือบจะไม่มี ใครที่มีปัญญาคงดูออกว่าเขาไม่ได้ส่ง SMS ดังกล่าว แต่ถ้าใครสักคนส่งหรือเขียนข้อความอะไร หรือพูดอะไร ก็ไม่ควรมีการลงโทษจำคุกอย่างโหดร้ายทารุณแบบนั้น ยิ่งกว่านั้นคนที่ติดคุกอย่างอากง ยังถูกละเลยในการดูแล เพราะป่วยมาสามวันกว่าจะได้รับการรักษา ซึ่งสายเกินไปสำหรับอากง ในกรณีดาตอปิโด ก็มีการละเลยการดูแลสุขภาพเช่นกัน นี่คือสังคมไทยภายใต้ประมุขภูมิพล

ในประเทศไทย ทหารและนักการเมืองทุกคนที่ฆ่าประชาชนมาตั้งแต่ ๑๔ ตุลา จนถึงปัจจุบัน ไม่เคยต้องติดคุก ไม่เคยต้องขึ้นศาล และทุกคนก็ได้ดิบได้ดีอีกด้วย แต่การใช้คำพูดในการวิจารณ์ระบบการเมือง นำไปสู่การติดคุกยี่สิบปีหรือจนกว่าจะตาย คนไทยก้าวหน้าทุกคนคงจะรับไม่ได้อีกแล้วกับสถานการณ์แบบนี้

กษัตริย์ ภูมิพลไม่ได้มีอำนาจล้นฟ้า ผมเชื่อว่าสั่งการให้ทหารฆ่าประชาชนหรือทำรัฐประหารไม่ได้ ทั้งๆ ที่ออกมาให้ความชอบธรรมกับความเลวร้ายในภายหลัง แต่สิ่งหนึ่งที่นายภูมิพลทำได้อย่างแน่นอน คือการออกมาพูดว่าคนที่ติดคุกคดี 112 ทุกคนควรถูกปล่อยตัวทันที เขามีอำนาจที่จะพูดแบบนั้น เพราะ ใครๆ ก็อ้างว่า 112 มีไว้ปกป้องนายภูมิพล เจ้าตัวจึงมีสิทธิ์สั่งการในเรื่องนี้ได้ แต่นายภูมิพลเพิกเฉยต่อความอยุธิธรรม และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายภูมิพลปล่อยให้คนบริสุทธิ์ตาย เพราะมีมนุษย์บริสุทธิ์สามชีวิตที่ไม่ได้ฆ่าพี่ชายเขา ที่ถูกประหารชีวิต และนายภูมิพลก็เงียบเฉยเช่นกัน นี่คือพฤติกรรมของคนที่ไม่มีศีลธรรม นี่คือสิ่งที่พิสูจน์ว่าเขาไม่สมควรจะเป็นประมุขของประเทศ และมันเป็นสาเหตุสำคัญที่ประเทศไทยควรเป็นสาธารณะรัฐ

นายอภิสิทธิ์ไม่เคยมีความชอบธรรมในการเป็นนายกรัฐมนตรี เขาขึ้นมามีอำนาจด้วยฝีมือของทหารเผด็จการเท่านั้น และเขามือเปื้อนเลือดจากการสั่งฆ่าคนเสื้อแดงที่เรียกร้องประชาธิปไตย ในกรณีอากง เขามีส่วนโดยตรงในการที่อากงต้องติดคุกแต่แรก และเขามีส่วนในการสร้างกระแสคลั่งกษัตริย์ที่ทำให้อากงตายในคุก

นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้รับคะแนนเสียงของคนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตย จนได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่รัฐบาลของเขา ซึ่งรวมถึงนักการเมืองสกปรกอย่าง เฉลิม กับ อนุดิษฐ์ ที่คลั่งการใช้กฏหมาย 112 หนักขึ้น ไม่เคยคิดจะตอบสนองความต้องการของเสื้อแดงเลย ประกาศซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าจะไม่แก้ไข 112 ถ้ายิ่งลักษณ์ออกมาพูดว่าต้องหยุดใช้ 112 และควรปล่อยนักโทษ 112 คน อย่างอากงคงได้รับการปล่อยตัวนานแล้ว และถ้าทหารหรือไดโนเสาเสื้อเหลืองโวยวาย มวลชนเสื้อแดงจะออกมาปกป้อง อย่างไรก็ตาม ยิ่งลักษณ์ เลือกที่จะแต่งชุดแฟนซีถ่ายรูปกับทหารมือเปื้อนเลือด และเลือกที่จะจูบปากกับเปรมและประยุทธ์ แทนที่จะขยันสร้างความยุติธรรมและเสรีภาพในประเทศไทย นี่คือสาเหตุที่อากงต้องตายในคุก

สรุปแล้ว ภูมิพล อภิสิทธิ์ กับ ยิ่งลักษณ์ ล้วนแต่มีส่วนในการฆ่าอากง และถ้าเราจะผ่านพ้นสภาพชั่วร้ายแบบนี้ของสังคมไทย เราทุกคนที่รักความเป็นธรรม รักเสรีภาพ และแสวงหาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จะต้องแปรความเศร้าจากการตายไปของอากง ให้เป็นความโกรธที่นำไปสู่ความตั้งใจอันแน่วแน่ที่จะเปลี่ยนสังคมไทยอย่าง ถอนรากถอนโคน ประเทศไทยต้องเป็นสาธารณะรัฐ ทหารจะต้องถูกลดบทบาทลงไม่ให้เหลือซาก และคนธรรมดาทำงานจะต้องขึ้นมาเป็นเจ้าของของประเทศ

อากงเสียชีวิตในคุก อย่าปล่อยให้ สมยศ สุรชัย ดา และคนอื่นๆ ทุกคน ที่ติดคดี 112 ต้องติดคุกจนตาย!! อย่าปล่อยให้ชนชั้นปกครองชั่วลอยนวลอีกต่อไป!!


(ที่มา) 
http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-41-04/346-2012-05-08-18-13-18.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น