หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จับตา! ไต่สวน 20พยาน 5-6ก.ค. เร่งคดีล้มล้างรธน." ปชป.ส่ง"อานันท์"ให้การ

จับตา! ไต่สวน 20พยาน 5-6ก.ค. เร่งคดีล้มล้างรธน." ปชป.ส่ง"อานันท์"ให้การ

 

 



นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า สถานการณ์อีก 7 วันข้างหน้าต้องเตรียมตัว ตนเตือนพรรคเพื่อไทย (พท.) อย่าไปหลงใหลว่าทำงานมากแล้วจะอยู่ได้ แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯทำงานมากที่สุดยังอยู่ไม่ได้เลย นับประสาอะไรกับรัฐบาลนี้ ในวันที่ 5-6 กรกฎาคม ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะไต่สวนคำร้องว่าการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พวกเรามักจะได้ข่าวดี แต่เป็นข่าวร้ายมากกว่า ฉะนั้นพวกเราต้องเตรียมพร้อม


"การยื่นถอนประกันผมทั้งไม่มีอำนาจ ปฏิบัติต่อผมผิดมาตลอด ผมยังเชื่อว่าสถานการณ์เลวร้ายในประเทศนี้ยังเกิดอยู่ ถ้าผมต้องเข้าเรือนจำอีกรอบ เผลอๆ จะจบเพราะเรื่องนายจตุพรก็ได้ และจะเชิญชวนพี่น้องร่วมเดินกับผมไปที่คุมขัง ไม่ได้กดดันใดๆ แต่ผมต้องการจุดชนวนที่เรียกว่าชนวนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ไม่ว่าเป็นการเดินของผมหรือการอดอาหารของผม ให้เรียกพี่น้องทั้งแผ่นดินที่มีความรักในความยุติธรรมให้ออกจากบ้านมาทุกหลังคาเรือน พี่น้องต้องคิดว่าถ้าทำกับผมได้ นับประสาอะไรกับประชาชนจะไม่ถูกกระทำ" นายจตุพรกล่าว
ยื่นพยาน20ปากให้ศาลรธน.


นายสมฤทธิ์ ไชยวงศ์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตามที่ศาลนัดฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาไต่สวนด้วยวาจาในวันที่ 5-6 กรกฎาคม กรณีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ ขณะนี้คู่กรณีส่งรายชื่อพยานบุคคลเข้าไต่สวนแล้ว รวม 20 ปาก โดยเป็นฝ่ายผู้ร้องยื่นรายชื่อพยานบุคคล 16 ปาก ประกอบด้วย 1.นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรค ปชป. 2.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. 3.นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา ปชป. 4.นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา 5.นาย วัชรา หงส์ประภัศร อดีต ส.ส.ร.ปี 2550 6.นายปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชน


นายสมฤทธิ์กล่าวว่า 7.นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชน 8.นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว. 9.พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา 10.นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา 11.นางพรพันธุ์ บุญยรัตพันธุ์ ส.ว.สรรหา 12.นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ ส.ว.สรรหา 13.นายคมสัน โพธิ์คง อดีต ส.ส.ร. ปี2550 14.นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ ที่ปรึกษาสำนักงานศาลปกครอง 15.นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ 16.นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ
คาด6ก.ค.ชี้ขาดปมแก้รธน.

นายสมฤทธิ์กล่าวว่า ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกร้อง ยื่นรายชื่อพยานบุคคล 4 ปาก ประกอบด้วย 1.นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค พท. 2.นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ พท. 3.นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา และ 4.นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยพยานบุคคลทั้งหมดต้องทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงเป็นลายลักษณ์อักษร ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งทำสำเนาให้อีกฝ่ายรับทราบพยานซึ่งกันและกัน ภายในวันที่ 2 กรกฎาคม

"คาดว่าวันที่ 4 กรกฎาคม คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมเพื่อหารือและพิจารณาว่าจะอนุญาตให้พยานบุคคล แต่ละฝ่ายปากใดบ้าง เข้าชี้แจงด้วยวาจาในวันที่ 5-6 กรกฎาคม หากหลักฐานเพียงพอก็สามารถนัดวันฟังคำวินิจฉัยได้ ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าหากการไต่สวนในวันที่ 6 กรกฎาคม ได้ข้อสรุป ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะอ่านคำวินิจฉัยได้ในวันดังกล่าว" นายสมฤทธิ์กล่าว

(ที่มา) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1341026924&grpid=&catid=03&subcatid=0305

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น