หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"มูดีส์"เตือน"เยอรมนี"ปรับลดมุมมองอนาคตศก."เป็นลบ"


"มูดีส์"เตือน"เยอรมนี"ปรับลดมุมมองอนาคตศก."เป็นลบ"


 

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือการลงทุนได้ปรับมุมมองอนาคตของเศรษฐกิจ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก จากเดิมซึ่งอยู่ในระดับ "มีเสถียรภาพ" เป็น "ลบ"  ซึ่งเป็นขั้นแรกของมูดีส์ที่อาจนำไปสู่การลดอันดับความน่าเชื่อถือของ เยอรมนี ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยูโรโซนในอนาคต 

คำแถลงของมูดีส์เป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า ไม่มีประเทศใดในกลุ่มยูโรโซนที่จะรอดพ้นจากวิกฤตหนี้ในครั้งนี้ แม้เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุดอย่างเช่นเยอรมนี  และก่อนหน้านี้มูดีส์ได้ปรับลดมุมมองอนาคตเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ คือเนเธอร์แลนด์และลักเซมเบิร์ก 

มูดีส์กล่าวว่า ทั้ง 3 ประเทศเผชิญความเสี่ยงจากกรีซจะถอนตัวออกจากยูโรโซน และเตือนว่าเยอรมนีและประเทศอื่นๆ อาจต้องเพิ่มความช่วยเหลือในการอัดฉีดอัดฉีดเงินสดเพื่อช่วยเหลือสเปนและ อิตาลี  และภาระในการช่วยเหลือดังกล่าวนี่เองจะกลายเป็นสิ่งที่ประเทศชั้นนำของยูโร โซนต้องแบกรับไว้

มูดีส์ระบุว่าความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้ไม่อาจคงมุมมองว่าเศรษฐกิจจะมีเสถียรภาพได้อีกต่อไป  เพราะถึงแม้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ประเทศร่ำรวยในยูโรโซนก็จะต้องแบกรับภาระหนักขึ้นในอนาคตเช่นกัน ดังนั้นทุกประเทศในยูโรโซนจะเกิดปัญหา แต่อยู่ในระดับที่แตกต่างกันออกไป 

อย่างไรก็ดี มูดีส์ ยังคงระดับความน่าเชื่อถือของฟินแลนด์ไว้ที่ Aaa หรือมีเสถียรภาพ แต่ยังคงเตือนว่าอาจได้รับผลกระทบที่คาดไม่ถึงจากวิกฤตหนี้ครั้งนี้ 

ทางด้านกระทรวงการคลังของเยอรมนี ตอบโต้คำประกาศของมูดีส์ด้วยคำยืนยันว่า เยอรมนียังคงเป็นเหมือนสมอเรือที่สร้างเสถียรภาพให้กับยูโรโซน และว่ามูดีส์มองแต่เฉพาะความเสี่ยงในระยะสั้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงเสถียรภาพที่จะเกิดขึ้นระยะยาว

อย่างไรก็ดี สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ สถาบันจัดอันดับชั้นนำอีกแห่ง ยังคงมุมมองอนาคตเศรษฐกิจเยอรมนีไว้ที่"มีเสถียรภาพ" แต่ปรับให้ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และฟินแลนด์ มีมุมมองเป็นลบ โดยทั้งหมดยังคงอยู่ในระดับ AAA


(ที่มา) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1343099946&grpid=&catid=06&subcatid=0600 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น