หน้าเว็บ

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แดงวิพากษ์แดง 1 ปี พลาดโอกาสปฏิรูปปชต.

แดงวิพากษ์แดง 1 ปี พลาดโอกาสปฏิรูปปชต. 

 

  


ครบรอบ 1 ปี ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ได้เข้าไปใช้อำนาจรัฐ และเป็นส่วนประกอบสำคัญ ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย หลังจากได้ ชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์จนเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง "พฤษภาเลือด" พร้อมคำประกาศ โจมตีต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งประเด็นสองมาตรฐาน และเมื่อแกนนำเสื้อแดงได้เป็นรัฐบาลในช่วงแรกได้พูดถึงจุดยืนหลายเรื่องที่ จะผลักดัน ไม่ว่า การปฏิรูปประชาธิปไตย การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเยียวยา ช่วยเหลือคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังในคุกจากผลพวงการชุมนุม ฯลฯ

อีกด้านหนึ่ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งแกนนำนปช.จำนวนมาก เข้ามามีตำแหน่งทางการเมือง ร่วม 40-50 คน ไล่จากระดับสูง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ รองลงไปยังมีตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี กระจายอยู่หลายกระทรวง รวมถึง ข้าราชการการเมืองประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทั่ง ตั้งให้เป็นบอร์ดในบางหน่วยงาน ยังไม่นับแกนนำนปช.และเครือญาติที่ได้เป็น สส. สังกัดพรรคเพื่อไทย อีกนับสิบตำแหน่ง

ทีมข่าวนโยาบายสาธารณะ ถือโอกาสครบ1 ปีนี้ ตรวจสอบจุดยืนแกนนำนปช.ที่เข้าไปมีอำนาจรัฐผ่านความเห็นนักวิชาการฝ่ายเสื้อ แดงและมุมมองจาก "คนนอกสี"

อำมาตย์ได้ นปช.ทำงานแทน

"ยุกติ มุกดาวิจิตร" อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกรรมการรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 (ครก.112) มองว่า นปช. พลาดโอกาสในสิ่งที่ควรทำไปหลายเรื่องในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ชนชั้นนำฝ่ายอนุรักษ์นิยม ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย ฝ่ายอำมาตย์จึงได้พรรคเพื่อไทยมาทำงานแทน ไม่ต้องไปเดือดร้อนหาใครมาแทน เพราะพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ทำในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากนัก

เขาขยายความว่า ที่บอกว่า พลาดโอกาสสำคัญ คือ ดิมคนที่เลือก พรรคเพื่อไทยไม่ได้เลือกมาให้ทำงานด้านนโยบายทางด้านเศรษฐกิจเพียงอย่าง เดียว แต่ประเด็นสำคัญ คือ เพราะเรื่องทางการเมือง พรรคเพื่อไทยแทนที่จะใช้โอกาสนี้เปลี่ยนโครงสร้างทางการเมืองให้ประชาธิปไตย ก้าวหน้าขึ้น แต่กลับไม่ได้ทำ หรือ ทำแล้วไม่สำเร็จ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล่าสุดหลังจากถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างที่เห็น พรรคเพื่อไทยก็ไม่มีท่าทีชัดเจนว่า จะเอาอย่างไร กลายเป็นว่า ช็อคไปเลย

ประเด็นอื่น ที่ยังมีความล่าช้า คือ การค้นหาความจริงโดยคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดอง แห่งชาติ (คอป.) ก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะนำไปสู่อะไร โดยเฉพาะข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ก็ยังไม่คืบหน้า ทั้งที่ผ่านมา 1 ปีแล้ว

อีกเรื่อง พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการคำนึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ สำคัญ โดยเฉพาะการช่วยประกันตัวนักโทษการเมือง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนปช.หรือบางคนที่ไม่ได้เป็นเสื้อแดงและถูกเข้าคุก ดำเนินคดี ตั้งข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย เผาเมือง ตอนนี้ยังติดอยู่ 21 คน และติดคุกมาเกิน 2 ปี โดยที่รัฐบาลยังไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออะไร ทั้งที่มีกลไกที่สามารถช่วยเหลือได้ อีกกลุ่ม นักโทษที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 มีอยู่ 4 คน แต่ยังมีการจับกุมและใช้กฎหมายนี้อยู่ ปัญหาสำคัญ คือ ไม่มีท่าทีจากพรรคเพื่อไทยว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาและคิดที่จะแก้ไขปรับปรุง ทั้งที่เป็นเรื่องใหญ่ 

(อ่านต่อ)
http://www.isranews.org/%E0%B9%80%E0%B8%A3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น