หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"อุกฤษฎ์ ปัทมานันท์"เปิดงานวิจัย : คู่ขัดแย้งเครือข่ายอำนาจทักษิณ คือคู่เดียวกับ อ.ปรีดี

"อุกฤษฎ์ ปัทมานันท์"เปิดงานวิจัย : คู่ขัดแย้งเครือข่ายอำนาจทักษิณ คือคู่เดียวกับ อ.ปรีดี


 
เครือข่ายอำนาจทักษิณ 
http://www.youtube.com/watch?v=J-dESd5Xxag&feature=player_embedded#! 


ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการจัดสัมมนาทางวิชาการเพื่อการ เสนอผลงานวิจัย สู่สังคมไทยเสมอหน้า การศึกษาโครงสร้างความมั่งคั่งและโครงสร้างอำนาจเพื่อการปฏิรูป 

นายอุกฤษฎ์ ปัทมานันท์ นักวิจัยเชี่ยวชาญพิเศษ สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนองานวิจัยเรื่อง เครือข่ายอำนาจทักษิณ
 
"มติชนออนไลน์"ถือโอกาสสอบถามความสำคัญของเครือข่ายอำนาจทักษิณ
 
แล้วในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อทิศทางการเมืองประชาธิปไตยของไทยอย่างไร


-เหตุใดจึงสนใจทำวิจัยเรื่อง  “เครือข่ายอำนาจทักษิณ”

ผมพยายามที่จะทำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่เกี่ยวข้องทางการเมือง ร่วมสมัย ส่วนวิธีอธิบายของผมก็คือ จะดูเหตุการณ์ก่อนและหลังเหตุการณ์รัฐประหาร ปี 2549 ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเคยทำวิจัยเรื่องนี้อยู่บ้าง ก็เลยจะขยายประเด็นนี้

  
-ทำไมต้องเป็นเครือข่ายอำนาจทักษิณ

ผมสนใจบทบาทความคิดแนวนโยบายต่าง ๆ ของคุณทักษิณทั้งก่อนและหลังเหตุการณ์รัฐประหาร ไม่เว้นแม้แต่ช่วงที่คุณทักษิณยังไม่เล่นการเมือง  เป็นนักธุรกิจอยู่ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากในช่วงนั้น แล้วสามารถสร้างความมั่งคั่งได้อย่างรวดเร็ว 

พอมาเล่นการเมืองก็สร้างนโยบายที่ชื่อว่าประชานิยม แม้จะเป็นนโยบายที่ไม่แปลกใหม่มากนักในสังคมไทย เนื่องจากรัฐบาลในสมัยคุณคึกฤทธิ์ก็มีนโยบายลักษณะนี้ เรียกว่านโยบายเงินผัน แม้แต่ในสังคมโลกไม่ว่าจะเป็นที่ลาตินอเมริกาหรือญี่ปุ่นในช่วงเวลาเดียวกับ สมัยคึกฤทธิ์ก็มีนโยบายลักษณะดังกล่าว ที่จะทำอย่างไรให้เงินเข้าไปสู่มือประชาชนได้เร็วที่สุด

รวมถึงบุคลิกผู้นำของคุณทักษิณก็มีความน่า สนใจ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ครองใจประชาชนส่วนใหญ่ แม้จะผ่านวิบากกกรมทางการเมืองอย่างไร บุคคลนี้ก็ยังมีพลังทางการเมืองเสมอ

นอกจากนี้ถ้าสังเกตจากผู้นำทางการเมืองของประเทศในเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ จะพบว่าในแต่ละประเทศ มีผู้นำทางเชื้อชาติ ผู้นำที่ต่อต้านเจ้าอาณานิคม แต่ในเมืองไทยไม่มีผู้นำในลักษณะเช่นนั้น  จะมีก็เพียงคนที่มีบทบาททางการเมืองแบบตัวบุคคล เช่น อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ จอมพล ป. พิบูลสงคราม จอมพลสฤษฎิ์ ธนะรัชต์ แล้วพออยู่ในช่วงการเมืองร่วมสมัยก็คงเลี่ยงคุณทักษิณ ชินวัตรไม่ได้ มีนักวิชาการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้ค่อนข้างเยอะ จึงค่อนข้างมีข้อมูลที่รอบด้าน
 
-จะใช้เกณฑ์อะไรวัดว่า คนนั้นหรือนิติบุคคลต่าง ๆ อยู่ในเครือข่ายอำนาจทักษิณ

เรื่องนี้ผมพิถีพิถันมาก เหตุที่รับงานวิจัยชิ้นนี้เพราะผมคำนึงถึงเกณฑ์ที่ว่าพอสมควร ถ้าดูช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดการรัฐประหาร 2549 ค่อนข้างวัดได้ง่ายว่า บุคคลใดอยู่ในเครือข่ายอำนาจนี้ โดยในช่วงก่อนการรัฐประหาร ปี 2549 เครือข่ายทักษิณจะมีลักษณะกลุ่มธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 แล้วก็มีผลกระทบที่ใหญ่มาก กลุ่มนักธุรกิจที่เข้าข่ายจะล้มละลายก็ต้องหาที่พึ่ง หาใครสักคนช่วยเหลือ  โดยอาจจะเป็นการช่วยเหลือผ่านการออกนโยบาย การลงทุนเพิ่มเติม กำลังใจ เพราะฉะนั้นจึงเกิดกลุ่มก้อนนี้ขึ้นมา 

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1345729016&grpid=&catid=02&subcatid=0201

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น