หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

"สื่อมวลชน" ต้องไม่เป็น "สื่อมวลสัตว์"




สุลักษณ์ ศิวรักษ์ กล่าวถึงบทบาทของสื่อมวลชนที่เปลี่ยนไปจากที่เคย "วิพากษ์วิจารณ์" สถาบันได้ กลับมาทำหน้าที่ "ประชาสัมพันธ์" อย่างเป็นระบบให้สถาบันข้างเดียว ซึ่งขัดกับที่กลุ่มโปรเจ้าที่ชอบอ้างแบบผิดๆว่า คนไทย/สื่อไทยรักเจ้า และไม่เคยวิจารณ์เจ้ามาก่อน โดยสุลักษณ์ ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า:

"ทั้งที่การแตะต้องเจ้านั้นมันอยู่ในวัฒนธรรมไทยมาตลอด ร.7 ท่านรับสั่งเลยเ
ชียว ราษฎรเขาต้องด่าเจ้า ฝนไม่ตกไม่ตกต้องตามฤดูกาลมันยังด่าเจ้าเลย นี่ร.7 ท่านรับสั่ง รัชกาลปัจจุบันก็รับสั่ง ว่าพระองค์ท่านทำผิดได้ วิพากษ์วิจารณ์ท่านได้"


แต่สื่อไทยเอง กลับละทิ้งหน้าที่เป็น "หมาเฝ้าบ้าน" ให้ประชาชนนั้นไปอย่างน่าเสียดาย


--------------- ((ต้นฉบับ))------------------

ทั้งที่สังคมไทยปัจจุบันมาไกลกว่าสมัยหลัง 2475 มาก เหตุใดวงการสื่อจึงเห็นว่า การทำข่าวในพระราชสำนักคือการทำข่าวเชิงประชาสัมพันธ์หรือ MASS monarchy ขนาดนี้

ส.ศิวรักษ์: สื่อกระแสหลักซวดเซ ตั้งแต่สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ขึ้นมา ตั้งแต่คุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ ตัดสินใจไม่กลับจากเมืองจีน สื่อกระแสหลักซวดเซเรื่อยมา สื่อก็ถือว่า คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นสดมภ์หลักของสื่อ ถือหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เป็นกระบอกเสียงปลอม แล้วก็มอมเมาคน เดี๋ยวนี้ก็ยังโงหัวไม่ขึ้น เช่นเห็นว่าเรื่อง 4 แผ่นดินเป็นเรื่องยอด เป็นเรื่องมอมเมาคน ให้นับถือเจ้าอย่างเดียว ให้ดูถูกคณะราษฎร แล้วสื่อกระแสหลักเวลานี้ ยังไม่ลืมตาอ้าปาก ยังไม่ยอมเผชิญกับความจริง แล้วถือว่าตัวเองมีสิทธิเสรีภาพ และสิทธิเสรีภาพของตัวถูกกรอบกำหนดเอาไว้ จนไม่กล้าพูดเลย ยกตัวอย่างง่ายๆเลย นักข่าวคนสำคัญคนหนึ่งของมติชนซึ่งมีฝีมือมาก ซื่อสัตย์มาก ที่ถูกขรรค์ชัยไล่ออก แม้คนนี้เอง ก็พูดว่าถ้าเรื่องสถาบันเบื้องบนแล้ว ผมไม่กล้าแตะ ก็นี่ถูกมอมเมากันมาอย่างนี้ เหมือนกับสมัยกลาง ไม่มีใครกล้าแตะพระสันตปาปา ไม่มีใครกล้าแตะพระผู้เป็นเจ้า นี่มัน 500 ปีมาแล้วนะ เมืองไทยยังทำตัวเหมือนสมัย 500 ปี ที่แล้ว ทั้งที่การแตะต้องเจ้านั้นมันอยู่ในวัฒนธรรมไทยมาตลอด ร.7 ท่านรับสั่งเลยเชียว ราษฎรเขาต้องด่าเจ้า ฝนไม่ตกไม่ตกต้องตามฤดูกาลมมันยัง ด่าเจ้าเลย นี่ร.7 ท่านรับสั่ง รัชกาลปัจจุบันก็รับสั่ง ว่าพระองค์ท่านทำผิดได้ วิพากษ์วิจารณ์ท่านได้ แม้เพียงนี้แล้วคนก็ยังปอด ยังกลัว ตราบใดที่มนุษย์มีความกลัวเป็นเจ้าเรือน ความกล้าไม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะสื่อ จะต้องฝึกให้ตนอ่านเข้าใจความจริงมากขึ้น อยู่ฝั่งความยุติธรรมมากขึ้น มีศักดิ์ศรี มิฉะนั้นแล้วสื่อจะเป็นเหมือน ที่อ.ป๋วย ว่า สื่อมวลชน กลายเป็น สื่อมวลสัตว์

สุลักษณ์ ศิวรักษ์
8 กันยายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น