หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จำนำข้าว ต้องมองเลยกรอบ เสรีนิยมกลไกตลาด

จำนำข้าว ต้องมองเลยกรอบ เสรีนิยมกลไกตลาด
 
โดย Wattana Van

ขอพูดเรื่องจำนำข้าวซะ ถ้าพูดกันโดยใช้แนวคิดเสรีนิยมกลไกตลาด นโยบายนี้มีปัญหาจริงๆ ครับ เพราะรัฐ ดันไปแข่งกับเอกชน กดดันให้เอกชนต้องซื้อข้าวราคาแพง เพื่อจะคงสถานะของนายทุนข้าวได้ต่อไป นอกจากนั้น เมื่อราคาข้าวดีขึ้น พื้นที่การปลูกข้าวก็เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นผลดีที่เราสามารถผลผลิตข้าวไว้เลี้ยงดูประชากรโลกได้เพิ่มขึ้น แต่มันดันไปเพิ่มภาระให้รัฐบาลต้องใช้เงินในการอุดหนุนมากขึ้นอีก หรือถ้ารัฐบาลจะเอาข้าวที่รับจำนำไว้ออกไปขาย มันก็เท่ากับไปเพิ่มปริมาณข้าวในตลาดให้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะไปกดดันราคาข้าวในตลาดไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น

และนี่ก็เป็นรูปธรรมอันหนึ่ง ที่นักมาร์คซิสต์พูดมาตลอดว่า "วิกฤตเศรษฐกิจ ภายใต้การผลิตล้นเกิน" มันหมายความว่า ทั้งที่การผลิตที่มีจำนวนมาก น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ที่ทุกคนจะได้อิ่มท้องกัน แต่ปรากฎว่า ไอ้ "กลไกตลาดเสรี" มันกลับบอกว่า ออกมาเยอะๆ ไม่ดีเศรษฐกิจจะพัง


ดังนั้น เราควรตั้งต้นกันใหม่ อย่าเอาเรื่องกลไกตลาด มาเป็นตัวตั้ง แต่ควรเน้นที่การพัฒนาคุณภาพชีวิ
ตของคนจน การเอาเงินไปอุดหนุนคนจนเอาไปเลยครับ ในเบื้องต้น ถ้าเงินไม่พอก็เก็บภาษีเพิ่ม เอาแบบภาษีก้าวหน้าอัตราสูงพิเศษสำหรับคนรวยพิเศษนะครับ หลังจากนั้นก็เพิ่มคุณภาพด้านอื่นด้วย เพื่อเป็นการลดต้นทุนให้กับชาวนา เช่น การศึกษาบุตร ควรจะเป็นการเรียนฟรี จนไม่อยากจะเรียน และรัฐก็จ่ายเงินรายเดือนค่าเรียนด้วย รวมถึงที่พักราคาถูกแบบมีคุณภาพ การรักษาพยามบาล ในบ้านเรายังมีหลายมาตรฐานครับ ปรับให้มันเหลือมาตรฐานเดียวที่ดีที่สุดไปเลยครับ

แล้วก็เป็นเรื่องใหญ่เรื่องสำคั
ญมาก คือการปฏิรูปที่ดิน การที่คนรวยๆ มีที่ดินมากมายแล้วปล่อยให้คนอื่นเช่าทำกิน ไม่ควรมีในประเทศไทยนะครับ ผืนแผ่นดินนี้ ควรเป็นของทุกคนโดยเท่าเทียมกัน เพราะมันเกิดมาก่อนมีมนุษย์ด้วยซ้ำ จะมานั่งงอมืองอเท้าทำนาเป็นหลังคนด้วยการเก็บค่าเช่ามันก็ไม่เหมาะสม ควรยึดมาเป็นของรัฐหรือบังคับซื้อมาให้หมด แล้วปล่อยให้เกษตรกรเอาไปสร้างผลผลิต สังคมก็จะมีผลผลิตไว้บริโภคมากขึ้น ถ้ามีมากเกินไป ก็ไปลดการผลิตลง เอาเวลาไปร้องรำทำเพลง ท่องเทียวเดินทาง กันตามอัธยาศัย ไม่ใช่ยิ่งทำยิ่งจน เหมือนทุกวันนี้
(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น