หน้าเว็บ

วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ร่วมรณรงค์ บอก Coca-Cola เคารพสิทธิแรงงานในฟิลิปปินส์ ยกเลิกระบบ ‘3P’

ร่วมรณรงค์ บอก Coca-Cola เคารพสิทธิแรงงานในฟิลิปปินส์ ยกเลิกระบบ ‘3P’

 


 
สมาคมสหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ (IUF) เปิดการรณรงค์ออนไลน์ล่าชื่อกดดัน Coca-Cola ฟิลิปปินส์ ยกเลิกระบบจัดการ ‘3P’ ที่ทำลายการรวมตัวต่อรอง และทำให้คนงานขาดความมั่นคง


24 ต.ค. 55 - สมาคมสหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ (Uniting Food, Farm and Hotel Workers World-Wide - IUF) เปิดการรณรงค์ออนไลน์ “Tell Coca-Cola to respect workers' rights in the Philippines” เชิญผู้ท่องโลกไซเบอร์ลงชื่อร่วมกดดันให้บริษัท Coca-Cola เคารพสิทธิแรงงานในฟิลิปปินส์ ยกเลิกระบบจัดการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ทำลายการรวมตัวเจรจาต่อรองตามหลัก สหภาพแรงงาน และทำให้คนงานขาดความมั่นคง

IUF ระบุว่าสองปีที่ผ่านมา Coca-Cola ฟิลิปปินส์ (Coca-Cola Bottlers Philippines, Inc. - CCBPI) ได้ใช้ระบบการจัดการบริหารบุคคลแบบใหม่ คือ ระบบ P3 (Performance, Participation และ Presence) ซึ่งได้สร้างปัญหาให้กับคนงานและผลกระทบต่อครอบครัวของคนงาน

โดยระบบ P3 นี้เน้นการประเมินและบริหารทรัพยากรมนุษย์แบบ "ปัจเจก" กับคนงานนับพัน แทนที่การร่วมเจรจาต่อรองผ่านสหภาพแรงงาน รวมถึงการทำลายความมั่นคงในการทำงานของคนงานด้วยการทำให้คนงานมีลักษณะงาน "ชั่วคราว" (casualization) มากขึ้น รวมถึงการจ้างงานเอาท์ซอร์ส (outsourcing) จากภายนอก

โดย IUF หวังว่าการรณรงค์ทั้งในอินเตอร์เน็ตและการรณรงค์ในฟิลิปปินส์ที่ได้รับการ สนับสนุนจากหลายภาคส่วน จะเป็นการบอกกล่าว Coca-Cola ควรเคารพต่อสิทธิของคนงาน โดยข้อความและรายชื่อของผู้สนับสนุนออนไลน์จะถูกส่งไปยังต่อไปยัง Bill Schultz CEO ของ Coca-Cola ฟิลิปปินส์ และผู้อำนวยการระดับประเทศ John Smith เพื่อกดดัน Coca-Cola ต่อไป

ร่วมลงชื่อรณรงค์ได้ที่: http://www.iuf.org/cgi-bin/campaigns/show_campaign.cgi?c=719 

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2012/10/43309

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น