หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

40สว.จ้องยื่นศาลรธน.ขวางสุรพงษ์ฟ้องคดีสลายแดงต่อศาลโลกชี้ต้องผ่านการลงสัตยาบันก่อน

40สว.จ้องยื่นศาลรธน.ขวางสุรพงษ์ฟ้องคดีสลายแดงต่อศาลโลกชี้ต้องผ่านการลงสัตยาบันก่อน




“สุรพงษ์” นัดแถลง 7 พ.ย. ชี้ “คดีฆ่าตัดตอน” ไม่เข้าข่าย ICC
http://www.go6tv.com/2012/11/7-icc.html

สุรพงษ์ นัดเเถลง ICC ไม่เข้าข่ายคดีฆ่าตัดตอนสมัย ทักษิณ
http://www.dailymotion.com/video/xuuid0 


นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 สว.เปิดเผยว่า หากนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศประกาศยอมรับขอบเขตอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศ(International Criminal Court หรือ ICC ) โดยไม่ผ่านการลงสัตยาบันก็จะเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ทันที

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การจะให้ศาลโลกสามารถพิจารณาคดีใดๆที่ทางการไทยเสนอไปนั้นรัฐไทยโดยรัฐบาลต้องลงสัตยาบันก่อนถึงจะมีผลบังคับใช้ได้ไม่ใช่ไปประกาศยอมรับขอบเขตเพื่อดำเนินการเป็นเฉพาะกรณี


“เท่ากับเข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่แน่นอน เมื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วถ้าศาลเห็นว่าขัดกับรัฐธรรมูญก็จะยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกดำเนินคดีอาญาต่อไป” นายไพบูลย์ กล่าว

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการดำเนินการลักษณะนี้ของรมว.ต่างประเทศควรต้องผ่านให้ความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 เนื่องจากการจะให้กระบวนการระหว่างประเทศมีผลบังคับใช้ต้องผ่านการลงสัตยาบัน ซึ่งการที่จะพิจารณาว่าไทยจะลงสัตยาบันกรณีใดก็ต้องผ่านมาตรา 190 แม้จะไม่เกี่ยวกับเรื่องอาณาเขตไทยโดยตรงแต่เกี่ยวกับอธิปไตยของไทยในส่วนของฝ่ายตุลาการ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามอำนาจอธิปไตยไทย

“รัฐมนตรีจะพิจารณาพลการไม่ได้ เพราะจะมีปัญหาตามมาอีกมาก เช่น ใครจะเป็นผู้พิจารณาว่าคดีไหนควรส่งให้ศาลต่างประเทศหรือให้ศาลไทยพิจารณา” นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ถ้านายสุรพงษ์จะแถลงเพื่อประกาศยอมรับขอบเขตอำนาจศาลก็สามารถกระทำได้ แต่หากเกิดอะไรขึ้นก็ต้องรับผิดชอบไป และขึ้นอยู่ศาลโลกว่าจะยอมรับคำประกาศให้มีผลบังคับใช้เช่นเดียวกับการลงสัตยาบันหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น