หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"การเมือง"ปี 56 "เดือด"ข้ามศักราช สัญญาณจาก"ป๋าเปรม"

"การเมือง"ปี 56 "เดือด"ข้ามศักราช สัญญาณจาก"ป๋าเปรม"

 



สัปดาห์สุดท้ายปี 2555 การเมืองไทยยังร้อนฉ่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ประชุมพนักงานสอบสวนคดี 99 ศพกันอีกครั้ง

ครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อดำเนินคดีข้อหาพยายาม ฆ่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 เป็นเจ้าทุกข์ กล่าวหาศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เป็นผู้กระทำ

ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ

เท่ากับว่า นอกจากคดี "ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล" แล้ว ข้อหา "พยายามฆ่า" ยังเป็นอีกกระทงหนึ่งที่ นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ถูกกล่าวหา

และ นับจากนี้เป็นต้นไป ผู้ได้รับบาดเจ็บจะทยอยกันเข้าแจ้งความดำเนินคดี โดยพนักงานสอบสวนมีทีท่าจะดำเนินการเป็นรายคดีซึ่งตามกระแสข่าวที่สะพัด กรมสอบสวนคดีพิเศษรับสำนวนจากตำรวจมาแล้ว

เบื้องต้นระบุว่า มีรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บในสำนวน 700 ราย ขณะที่มีคำยืนยันว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บในช่วงเวลาดังกล่าวพุ่งสูงถึง 2,000 ราย

คดีนี้ย่อมสร้างความร้อนฉ่าให้ฟากฝั่งพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับฝ่ายรัฐบาล เรื่องสุดฮอตต้องเร่งดำเนินการ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ล่าสุดมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อหาทางออกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้ง นี้หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า หากแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่เปิดให้เลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งหมด อาจเข้าข่ายล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับเดิม

โทษฐานล้มล้างรัฐธรรมนูญนั้นสาหัส...ถึงยุบพรรค

มีคำแนะนำว่า การดำเนินการใดๆ กับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน สมควรแก้เป็นรายมาตรา และทำประชามติ

ผลจากคำวินิจฉัยทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ต้องสะดุดลงที่วาระ 3 เพราะเกิดข้อสงสัยตามมาหลายประการ โดยเฉพาะการทำประชามติ
  
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1356842726&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น