หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตอกลิ่ม กองทัพ-รัฐบาล กับ เรื่องคาใจทหาร เมื่อตัวตน "ประยุทธ์" ถูกตั้งคำถาม กับบทบาทแกร่ง

ตอกลิ่ม กองทัพ-รัฐบาล กับ เรื่องคาใจทหาร เมื่อตัวตน "ประยุทธ์" ถูกตั้งคำถาม กับบทบาทแกร่ง

 

 


ตอก ลิ่ม กองทัพ-รัฐบาล กับ เรื่องคาใจทหาร เมื่อตัวตน "ประยุทธ์" ถูกตั้งคำถาม กับบทบาทแกร่ง "บิ๊กเจี๊ยบ" และนัยยะ "ทหารทรหด" ของบิ๊กตู่...ในเมื่อความล้มเหลวของม็อบ เสธ.อ้าย ประการหนึ่ง เพราะทหารไม่เล่นด้วย ไม่เอาด้วย ไม่ออกมายุ่ง

ดัง นั้น จึงมีความพยายามที่จะทำให้กองทัพ กลับมาเป็นเขี้ยวเล็บของอำมาตย์ ยอมเป็นแนวร่วมในการล้มรัฐบาล หรือยืนตรงข้ามกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและระบอบทักษิณ ด้วยการตอกลิ่ม สร้างรอยร้าว ทำให้สัมพันธ์ทหารกับรัฐบาลปริแตก

เพราะแม้ที่ผ่านมา รัฐบาลจะเอาใจกองทัพ ด้วยการไม่แทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร และประเคนงบประมาณก้อนโตในการจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้

แถม ทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ดูเข้ากันได้ดี หวานชื่นกับ ผบ.เหล่าทัพ ยกแผง โดยเฉพาะกับบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

อีก ทั้ง บิ๊กโอ๋ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ก็ทำหน้าที่ พี่โอ๋ พี่ใหญ่ที่คอยดูแลน้องๆ ผบ.เหล่าทัพ ที่คุยกันแบบใจถึงใจ แบบลูกผู้ชาย มีทั้งอ่อนและแข็ง บทใจดีก็ดีใจหาย

แต่บทจะเล่นแรงก็มีให้เห็น จากกรณีย้ายฟ้าผ่า ปลัดกลาโหม มาแล้ว

แต่ ก็ใช่ว่าจะเอาใจทุกเรื่อง เพราะมีเรื่องที่ทำให้กองทัพงอนๆ อยู่บ้าง เช่นการที่รัฐให้กองทัพเข้มงวดหักภาษีมูลค่าเพิ่ม ในการทำสัญญาจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรือรบ รถถัง เครื่องบินรบ จากเดิมที่เคยละเลยหลีกเลี่ยงกันมานาน เพื่อที่จะหารายได้กลับเข้ารัฐ โดยเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และภาษีหัก ณ ที่จ่ายอีก 1% อันส่งผลให้งบประมาณในการจัดซื้อจัดหาลดลง และส่งผลให้ต้องลดสเป๊ก หรืออุปกรณ์หรืออาวุธประจำเรือรบ เครื่องบินรบ ลง

งานนี้ ทร. ไม่เดือดร้อนมาก เพราะทำมานานแล้ว ทั้งการซื้อเรือยกพลขึ้นบก "รล.อ่างทอง" จากสิงคโปร์ เครื่องบิน Embraerจากบราซิล แต่ล่าสุด เรือฟริเกตสมรรถนะสูง ที่ได้งบฯ ซื้อลำละ 1.5 หมื่น แต่ถูกหักภาษีไป 1,114 ล้าน เหลือแค่ 1.38 หมื่นล้านบาทเท่านั้น แต่ ทบ. และ ทอ. อาจต้องปรับระบบใหม่ เพราะสรรพากรให้หักภาษีไว้เลย หากบริษัทนั้นจดทะเบียนในต่างประเทศ และทำให้มีเงินซื้ออาวุธน้อยลง

 
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1355547118&grpid=&catid=03&subcatid=0305

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น