หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

"เพื่อไทย" ตกหลุม "เกมประชามติ" โยน "เผือกร้อน" ชง "3สถาบัน" เกมยืดเวลา "แก้ รธน."

"เพื่อไทย" ตกหลุม "เกมประชามติ" โยน "เผือกร้อน" ชง "3สถาบัน" เกมยืดเวลา "แก้ รธน."


 

หาก นับแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2555 ที่ "พรรคร่วมรัฐบาล" ประชุมและมีมติให้ตั้ง "คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลกรณีปัญหาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291"

"คณะ ทำงานพรรคร่วมรัฐบาล" เคาะกรรมการทั้งหมด 11 คน โดยมี "โภคิน พลกุล" อดีตประธานรัฐสภา เป็นประธาน ใช้เวลาศึกษาด้วยการประชุมทั้งสิ้น 14 ครั้ง นับแต่วันที่ 7 สิงหาคม-11 ธันวาคม 2555 จนคลอดรายงานผลการศึกษาจำนวนกว่า 50 หน้า

"คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล" ออกข้อเสนอ 5 ข้อ โดยข้อเสนอดังกล่าวมีการเสนอแนะไปยังรัฐสภาว่ามีอำนาจในการลงมติในวาระที่ สาม และมีข้อเสนอแนะด้วยว่า หากเกรงว่าสังคมจะทวีความขัดแย้งก็สามารถดำเนินการให้มีการจัดการออกเสียง ประชามติได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165

หากนับจากวันที่ "คณะรัฐมนตรี" (ครม.) มีมติตั้งคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายและวิธีการออกเสียงประชามติเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 โดยมีคณะกรรมการซึ่งเป็นรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งหมด 5 คน เพื่อหาแนวทางการทำประชามติ

และนับจากวันที่ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งโฟนอินมาในเวทีคอนเสิร์ตคนเสื้อแดง ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2555 โยนข้อเสนอให้มีการทำประชามติและมั่นใจว่าหมูมากเพราะเสียงของประชาชนจะออก มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 24.3 ล้านเสียง



กระทั่ง "พรรคเพื่อไทย" ในฐานะแกนนำรัฐบาล ได้ประชุม ส.ส.พรรคครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2555

ต่อ เนื่องด้วยการเรียกประชุม ส.ส.ผ่านการสัมมนาพรรคที่โรงแรมเดอะ กรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา

การ ประชุมดังกล่าวเป็นการหาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายหลัง "พรรคเพื่อไทย" มีความเห็นแตกต่างออกเป็น 3 แนวทาง 1.เดินหน้าลงมติในวาระที่สาม 2.ลงประชามติก่อนลงมติในวาระที่สาม และ 3.แก้ไขเป็นรายมาตรา

แม้จะมี ความพยายามในการหาทางออกให้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการให้ "พรรคเพื่อไทย" ในฐานะพรรคที่มีเสียงมากที่สุดใน "รัฐสภา" ระดมความคิดเห็นจาก ส.ส.

แม้จะมีความพยายามของ "ครม." ในฐานะฝ่ายบริหารเพื่อหาทางปลดล็อกจากความ "ขัดแย้ง" ด้วยการศึกษาแนวทางการทำประชามติและหารือกับ "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.)

แต่แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 แนวทาง ก็ถูกกลบด้วยประเด็นข้อเสนอของ "ภูมิธรรม เวชยชัย" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพื่อให้สถาบันการศึกษาไม่น้อยกว่า 3 แห่ง

ประกอบด้วยผู้รู้จากคณะ รัฐศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เข้ามาคั่นกลางการทำประชามติเพื่อศึกษาปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกไม่น้อย กว่า 45-60 วัน

ข้อเสนอการโยนให้ 3 สถาบันการศึกษา ศึกษาปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้ถูกมองจากฝ่ายค้านว่าเป็นการ "ซื้อเวลา"

และ ยังถูกมองจากนักวิชาการที่ศึกษาเรื่อง "รัฐธรรมนูญ" อย่าง "ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์" ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ วิทยาลัยบริหารรัฐกิจและรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่าเป็นการโยน "เผือกร้อน" การแก้ไขรัฐธรรมนูญออกจากรัฐบาล ภายหลังโยนข้อเสนอให้ "สังคม" ถกเถียงถึงแนวทางการทำ "ประชามติ"

"จังหวะการก้าวของพรรคเพื่อไทยได้ ตกหลุมตัวเองในเรื่องการทำประชามติ ทำให้พรรคเพื่อไทยมีความพยายามหาทางออกจากหลุมประชามติ จึงโยนข้อเสนอให้ 3 สถาบันการศึกษาไม่น้อยกว่า 3 แห่ง มาศึกษาการทำประชามติอีก 2 เดือน ซึ่งหมายความว่าในเวลา 2 เดือนเป็นการตั้งตัวใหม่ เพราะหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณมีส่วนเสนอให้เกิดการทำประชามติ จึงกลายเป็นว่าพรรคเพื่อไทยคาดการณ์ไม่ถึงว่าเกมการทำประชามติจะพัวพันจึง ยากที่จะถอนตัวได้"

"ธำรงศักดิ์" เห็นว่า "เมื่อเกมประชามติไม่ง่ายอย่างที่คิด จึงเหมือนอาศัยผู้รู้ให้ศึกษาแทนเพื่อเป็นการซื้อเวลา ให้ค่อยๆ คิดเดี๋ยวการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติก็จะปิดลงในไม่กี่เดือนแล้ว"

"การ โยนข้อเสนอให้ผู้รู้ศึกษาจึงน่าจะคุยยาวได้ ด้วยการปล่อยให้ผู้รู้ทะเลาะกัน เหมือนเป็นการโยนบอลออกจากตัวเอง หรือโยนเผือกร้อนออกจากตัวเองระยะหนึ่ง ผมเห็นว่าข้อเสนอของคุณภูมิธรรมต้องการให้รัฐบาลหลุดบ่วงออกจากเกมประชามติ" ธำรงศักดิ์ระบุ

ไม่เพียง "ฝ่ายการเมือง" ภายใต้การนำรัฐบาลของ "พรรคเพื่อไทย" ต้องการหาทางออกให้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทว่าสิ่งที่ปรากฏออกมา ทำให้ "ธำรงศักดิ์" เห็นว่าเป็น "เชือก" รัดพันตัวเองตลอดเวลา เสมือน "ลิง" ติดแหติดอวน

ในขณะที่ "คนเสื้อแดง" ก็ไม่มีพลังทางการเมืองมากพอในการผลักดันให้เดินหน้าลงมติในวาระที่สามได้

"จน ถึงขณะนี้ยังไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แกนนำพรรคเพื่อไทยก็ไม่เดือดร้อน เพราะกลุ่มแกนนำพรรคเพื่อไทยก็ยังเป็นกลุ่มการเมืองเดิมๆ ไม่ต่างจากฝ่ายค้าน" ธำรงศักดิ์วิเคราะห์ถึง "องคาพยพ" ในการหาทางออกจากบ่วงปมการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ "รัฐบาลเพื่อไทย"


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1357707599&grpid=&catid=12&subcatid=1200 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น