หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

หน้าที่ของทีวีสาธารณะ

หน้าที่ของทีวีสาธารณะ




BBC ซึ่งเป็นทีวีสาธารณะของอังกฤษเป็นตัวอย่างที่ดีของทีวีสาธารณะที่ยอมให้มีการพูดคุยเรื่องต่างๆด้วยเหตุด้วยผล แม้กระทั่งเรื่องสถาบันกษัตริย์ที่คนอังกฤษส่วนใหญ่เคารพรัก BBC ก็ให้พื้นที่กับคนส่วนน้อยที่เรามักเรียกว่า "พวกล้มเจ้า" แม้แต่ในช่วงที่คนทั้งประเทศกำลังเฉลิมฉลองการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธครบ 60 ปี BBC ก็ยังให้พื้นที่ในการนำเสนอข่าวให้กับกลุ่มคนที่ต่อต้านราชวงศ์อังกฤษ

ทั้งนี้ มันคือ "หน้าที่" ของทีวีสาธารณะที่จะให้พื้นที่กับทุกฝ่ายได้ถกเถียงพูดคุยในประเด็นสาธารณะอย่างตรงไปตรงมามีเหตุมีผล จะเห็นว่า BBC ได้ให้พื้นที่กับกลุ่มนี้ทั้งในทีวี เว็บไซต์ และในวิทยุ [1] ซึ่งแม้อาจไม่มากเท่าที่กลุ่มสาธารณรัฐนิยมนี้ต้องการ [2] แต่ก็ยังถือว่า BBC ก็ยังพยายามให้พื้นที่กับเสียงคนส่วนน้อยอยู่ (ประมาณ 1 ใน 5) และ คนอังกฤษที่รักเจ้าก็ไม่ได้มีการออกมาคัดค้านการกระทำของ BBC แต่อย่างใด

ตัวอย่างความเห็นของ "กลุ่มล้มเจ้า" ที่ BBC เปิดพื้นที่ให้ จะเห็นว่ามีทั้งแบบที่ "แรง" และ "มีเหตุผล" เช่น

- "แค่คิดถึงการเฉลิมฉลองชีวิตที่ฟุ่มเพือยและมีอภิสิทธิ์ของราชินีด้วยเงินจากกระเป๋าพวกเรามันทำให้ผมอยากจะอยากอ้วก" (The idea of celebrating the Queen's life of luxury and privilege at our expense makes me want to vomit.) [3]

- ป้ายประท้วงแผ่นหนึ่งเขียนว่า "นางพยาบาล 9,560 คน หรือ ราชินีพระองค์เดียว, มันไม่ใช่เรื่องยากเลยว่าจะเลือกอันไหน" (One placard asks: "9,560 Nurses or 1 Queen?" The answer, for members of Republic, is a no-brainer.) [4]


อ้างอิง

[1] http://www.telegraph.co.uk/culture/tvandradio/bbc/9136164/BBC-gives-anti-monarchy-group-Republic-free-rein-on-Radio-4s-Today.html

[2] http://news.fitzrovia.org.uk/2012/03/10/anti-monarchy-group-calls-for-end-to-bbc-bias-in-reporting-of-the-royal-family/

[3] http://www.bbc.co.uk/news/uk-18306519

[4] http://www.bbc.co.uk/news/uk-18161083

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น