หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

วรพล พรหมิกบุตร อาจารย์มธ. แจ้งจับศาลรัฐธรรมนูญ

วรพล พรหมิกบุตร อาจารย์มธ. แจ้งจับศาลรัฐธรรมนูญ


 


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 เม.ย. ที่กองปราบปราม รศ.วรพล พรหมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในความผิดฐานกระทำการ หรือละเว้นกระทำการอันถือว่าเป็นการละทิ้งงาน หรือกระทำการอย่างใดๆ เพื่อให้งานหยุดชะงัก หรือเสียหาย โดยร่วมกระทำการเช่นนั้นตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 166  กรณีที่มีผู้ร้องโดยใช้สิทธิตามมาตรา  68 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ว่ารัฐสภา กำลังพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนุญ มาตรา 291 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็วินิจฉัยว่าการกระทำของสมาชิกรัฐสภา เป็นการกระทำผิดต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตามมาตรา 68 โดยที่ไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากอัยการสูงสุด ทั้งที่ผู้ร้องก็ได้ยื่นร้องให้อัยการสูงสุดไว้ด้วย

รศ.วรพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน ยังเคยใช้อำนาจซึ่งมีประเด็นโต้แย้งว่าการกระทำหรือละเว้นการกระทำของศาลรัฐ ธรรมนูญ อาจเข้าข่ายถูกพิจารณาสอบสวนดำเนินคดี  กรณีการวินิจฉัยคดีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ล่วงลับ ว่าเป็นลูกจ้างผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ โดยใช้นิยามศัพท์ตามพจนานุกรม ซึ่งไม่ใช่บทบัญญัติของกฎหมาย  ทำให้นายสมัคร ขาดคุณสมบัติต้องพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งจากการกระทำทั้งสองกรณี อาจเข้าข่ายทำให้งานของศาลรัฐธรรมนูญ เสียหาย ตนจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้

ผู้สื่อข่าว รายงานด้วยว่า นอกจาก รศ.วรพล แล้ว ยังมีกลุ่มผู้ดำเนินรายการวิทยุ และภาคประชาชน นำโดย นายธนชัย สีหิน หรือ “ดีเจหนุ่มวีคลอง 11” วิทยุชุมชน คลื่นเอฟเอ็ม 107.4 เมกะเฮิร์ต น.ส.สมพร ไชยมาตย์ หรือ “ดีเจอ้อม สาวดอกหญ้า” นางผุสดี แย้มสกุลณา หรือ “อาจารย์เป้า” ได้เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นเดียวกับที่ รศ.วรพล แจ้งความไว้ด้วย ซึ่งทั้งหมดระบุว่าเป็นการดำเนินการในส่วนของภาคประชาชน ส่วน รศ.วรพล นั้นดำเนินการในฐานะนักวิชาการ

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ระบุว่า ได้รับเรื่องและสอบปากคำผู้ร้องไว้ในเบื้องต้น ก่อนนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป
 
(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น