หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"รัฐบาลมักอ้าง “ความมั่นคงแห่งชาติ”

"รัฐบาลมักอ้าง “ความมั่นคงแห่งชาติ”

Noam Chomsky "Snowden Should Be Honored for Telling Americans What the Government Was Doing"
http://www.youtube.com/watch?v=J9jqY23hgqA

โนอัม ชอมสกีบอกว่า เราควรยกย่องเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน “เขาทำให้สิ่งที่พลเมืองทุกคนต้องทำ เขากำลังบอกให้คนอเมริกันได้ทราบว่ารัฐบาลของตัวเองกำลังทำอะไรอยู่” “สิ่งที่เขาเปิดเผยไม่มีอะไรเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงอย่างที่รัฐกล่าว อ้างเลย เว้นอย่างเดียวคือ ความมั่นคงของรัฐบาลจากประชาชนของตนเอง”

ชอมสกีบอกว่า รัฐบาลมักอ้าง “ความมั่นคงแห่งชาติ” เพื่อปิดกั้นสิทธิการรับรู้ของประชาชน แต่ถ้าเราดูให้ดีจะพบว่า ข้อมูลที่รัฐบาลปิดกั้นโดยอ้าง “ความมั่นคง” นั้น เป็นข้อมูลที่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาลเองต่างหาก ไม่ใช่ความมั่นคงของประเทศทั้งหมด ชอมสกียังย้อนด้วยว่า สหรัฐฯ อ้างโน่นอ้างนี่เพื่อให้รัสเซียส่งตัวสโนวเดนกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทีประเทศอื่นอย่างโบลิเวียขอให้สหรัฐฯ ส่งตัวอดีตประธานาธิบดีที่ถูกฟ้องศาลเป็นความอาญาแล้ว สหรัฐฯ ไม่เห็นส่งตัวให้ หรือกรณีเจ้าหน้าที่ซีไอเอ 22 คนที่ศาลอิตาลีรับฟ้องข้อหาลักพาตัวบุคคลและส่งไปทรมานที่อียิปต์ สหรัฐฯ ก็ไม่ส่งตัวให้เช่นกัน

"Snowden should be honored. He was doing what every citizen ought to do," Chomsky says in the video below. "He was telling Americans what the government is doing."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น