หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปากคำผู้สื่อข่าวตะวันตกในเหตุการณ์ล้อมมัสยิดในกรุงไคโร

ปากคำผู้สื่อข่าวตะวันตกในเหตุการณ์ล้อมมัสยิดในกรุงไคโร

 


 
อลาสแตร์ บีช ผู้สื่อข่าว The Independent ซึ่งติดอยู่ในมัสยิดอัล-ฟาตีฮ์ ในช่วงที่มีการล้อมและเคลียร์พื้นที่ เล่าว่า สภาพผู้คนที่หนีตายมาหลบภัย อยู่ในสภาพตื่นกลัว โกลาหล ไม่เว้นแม้แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ซึ่งคอยหลบกระสุนปริศนาที่ยิงกราดลงมา

18 ส.ค. 2013 - ผู้สื่อข่าว The Independent อลาสแตร์ บีช เล่าถึงเหตุการณ์ล้อมมัสยิดอัล-ฟาตีฮ์ ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จากเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บีชเล่าว่าสภาพการณ์ของผู้ชุมนุมถูกบีบอยู่ด้านในของห้องที่อบอ้าว มีการนำโต๊ะและเก้าอี้ไม้มาเป็นแนวกั้น นอกจากกลุ่มคนที่มากระจุกตัวเพื่อหลบภัยจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นภายนอกแล้ว พวกเขาต้องอยู่ร่วมกับศพที่กำลังเน่าเปื่อยของความรุนแรงจากสัปดาห์ก่อนหน้า นี้ ผู้ประท้วงบางส่วนก็อยู่ที่โถงทางเดินและพื้นที่ละหมาดของมัสยิด สภาพภายนอกมีผู้บัญชาการทหารคอยเดินเกาะกลุ่มวนไปวนมาอยู่กับทหารอีกจำนวน หนึ่ง

บีชกล่าวอีกว่ามีคนในพื้นที่อีกหลายร้อยคนเบียดเสียดอยู่ด้านนอกประตู โครงเหล็กที่ลานมัสยิด สภาพบรรยากาศในตอนนั้นมีความตึงเครียดและดูเหมือนจะไม่มีการยกโทษให้กับผู้ ที่ติดอยู่ในอาคาร  เพราะสำหรับชาวอียิปต์บางคน ผู้สนับสนุนมอร์ซีกลายเป็นอะไรบางอย่างที่มากกว่า "ผู้ก่อการร้าย" ไปแล้ว

(อ่านต่อ)


 
 

กรณีเจ้าหน้าที่อียิปต์ยิงผู้ชุมนุม 35-36 คนจนตาย ในระหว่างการควบคุมตัวเพื่อรอการไต่สวนของศาล ท่าทางจะกลายเป็น “วิสามัญฆาตกรรม” ของเจ้าหน้าที่เอง รมต.มหาดไทยให้ข้อมูลขัดแย้งกันเองตั้งแต่ต้น ตอนแรกบอกว่ามีกลุ่มติดอาวุธมาแย่งชิงผู้ต้องหา จนเกิดการปะทะกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ยิงผู้ต้องหาจนเสียชีวิต ต่อมาอ้างอีกแหล่งข่าวว่าตัวผู้ต้องหานั่นแหละ แย่งอาวุธจากเจ้าหน้าที่ พยายามหลบหนี แต่ถูกยิงตายซะก่อน

อย่างนี้คงปรองดองกันได้ยาก สำหรับรัฐที่ขาดหลักนิติธรรม คงเหมือนกับที่เรซิป ทายยิบ เออดูอัน (Recep Tayyip Erdogan) 59 ปี นายกรัฐมนตรีตุรกี เปรียบเทียบพลเอกอัลซีซี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอียิปต์ว่าเป็นเหมือนบาชา อัล อัสซาด เผด็จการมือเปื้อนเลือดแห่งซีเรีย เขายังบอกด้วยว่าอียิปต์อยู่ในสภาพที่ต้องเลือกระหว่างการเดินตามก้นของ “ทรราช” หรือหาทางรอดให้กับชาติตนเองตามแนวทางของศาสดาอย่างโมเสส

“There are currently two paths in Egypt: Those who follow the Pharaoh, and those who follow Moses,

http://www.nytimes.com/2013/08/19/world/middleeast/morsi-supporters-vow-to-defy-egypts-military.html?_r=0

http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-23751129

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น