หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

‘บก.ลายจุด’ นำผูกผ้าแดงต้านนิรโทษฯ เหมาเข่ง

‘บก.ลายจุด’ นำผูกผ้าแดงต้านนิรโทษฯ เหมาเข่ง




ที่มาภาพจาก: facebook บก.ลายจุด
  

27 ต.ค.2556 เวลา 12.00 น. กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นำผู้ชุมนุมราว 300 คน ทำกิจกรรมผูกผ้าแดงต่อต้านการนิรโทษกรรมเหมาเข่งที่สี่แยกราชประสงค์ จากนั้นได้มารวมตัวกันบริเวณแมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์ พลาซ่า
 
บก.ลายจุดให้สัมภาษณ์ว่า ในขณะนี้จะให้เวลาพรรคเพื่อไทยถึงวาระที่ 3 เพื่อทำจุดยืนให้ชัดเจน มิเช่นนั้นจะเรียกชุมนุม "หมื่นอัพ" ในอนาคต โดยเรียกคนที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมเหมาเข่งมาชุมนุมให้ถึงหมื่นคน เพื่อแสดงพลังการคัดค้าน

ใน งานดังกล่าว ยังมีนักวิชาการ อาทิ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วรพล พรหมมิกบุตร อาจารย์ด้านสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมกิจกรรรมด้วย

ด้านวรพล พรหมมิกบุตร กล่าวว่า การผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมเหมาเข่
ง ถือว่าเป็นการผิดระเบียบข้อบังคับการประชุมสภา และขัดกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากร่างที่อยู่ในการพิจารณาขณะนี้เป็นการเอาข้อความของร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน และ พ.ร.บ.ปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาใส่ แต่ทั้ง 2 ฉบับนี้ ยังไม่ผ่านวาระ 1 และยังไม่เข้าสู่ระบบการพิจารณาของสภา  หากว่าพรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะผ่านกฎหมายฉบับนี้ โดยหลักการแล้ว จะถือว่าเป็นการขัดข้อบังคับการพิจารณาการประชุมสภาข้อที่ 117 และยังเป็นการขัดหลักรัฐธรรมนูญ เนื่องจากจะถือว่าเป็นการผ่านกฎหมายโดยยังไม่ผ่านวาระ 1, 2 และ 3 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์และหลักจารีตของการพิจารณากฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติ

วรพลยังกล่าวด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยยืนยันจะผ่
านกฎหมายดังกล่าว อาจส่งผลให้กรรมการพรรคถูกดำเนินคดีทางอาญา โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และอาจทำให้พรรคหลงเหลือเพียง ส.ส. ที่ไม่ได้ยกมือสนับสนันร่างนิรโทษกรรมเหมาเข่งเท่านั้น

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น