หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เหตุการณ์วันนี้ (เสาร์ที่ 30 พ.ย.)

เหตุการณ์วันนี้ (เสาร์ที่ 30 พ.ย.) 


 
นศ.ราม รุม ทุบรถเสื้อแดง
http://www.youtube.com/watch?v=-chbv56ZvPE 

 
 
ภาพเหตุการณ์ม็อบนกหวีดคลั่งทุ่มเก้าอี้ใส่รถเมล์ที่จอดติดอยู่บนถนน เพราะมีคนเสื้อแดงนั่งมาบนร
 
 
 

ม๊อบต่อต้านเสื้อแดงทุบรถแทกซี่เนื่องจากคนขับใส่เสื้อแดงและไม่ยอมถอด


โดย พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

เหตุการณ์วันนี้ (เสาร์ที่ 30 พ.ย.) สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการชุมนุมใหญ่ในสถานที่อับเช่นสนามกีฬา ในชัยภูมิที่ถนนคับแคบ และอยู่ในดง "คนใต้" อย่างแท้จริง ผมไปสังเกตการณ์การชุมนุมในสนามกีฬา และสังเกตเหตุการณ์บนถนนหน้าม.รามตลอดเย็น-ค่ำ-ดึก เพิ่งกลับถึงบ้านประมาณเที่ยงคื

ช่วงเย็น กลุ่มวัยรุู่นคนใต้ชุมนุมกันภายใน ม.รามพันกว่าคน ประมาณ 17น. บางส่วนก็ยกขบวนโบกธงชาติ ลุยออกมานอกถนนรามฯ แหกปากโหวกเหวก ตรงมายังประตูสนามราชมังคลาฯ แต่มีตำรวจอยู่่น้อยมาก เลยปล่อยให้พวกนั้นลุยเข้ามาใก้ลประตูหนึ่ง ตำรวจต้องขอให้เสื้อแดงพากันถอยเข้ามาหลังประตูเหล็ก แล้วปิดประตู ยันพวกนั้นไว้

ช่วงค่ำ ฝ่ายนั้นกระจายออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ มีอาวุธทั้งไม้ เหล็ก ปืน มีดดาบ และระเบิดเต็มพิกัด ระรานทั้งถนนราม และซอยแยก ไล่ตีใครก็ตามที่มีสีแดง ทั้งบนรถเมล์ รถแท็กซี่ รถเก๋ง แทงยิงและกระทืบคนเสี้อแดงที่มาชุมนุมบาดเจ็บระนาว

ตำรวจปิดถนน เคลียร์พื้นที่ กลุ่มวัยรุู่นคนใต้ยิงปืนและโยนระเบิดบนถนนรามฯเป็นระยะ เสียงดังสนั่น ตำรวจต้องปิดประตูหนึ่งและประตูสอง มวลชนเสี้อแดงกรุงเทพฯที่ต้องการกลับบ้านจึงออกมาไม่ได้ มีตำรวจถือกระบองเฝ้าประตูละประมาณหนึ่งหมวด (30-40 นาย) ด้านนอกบนถนนรามฯ แม้มีตำรวจเฝ้าเป็นระยะ ๆ แต่กลุ่มวัยรุ่นคนใต้ยังยิงปืนและโยนระเบิดเป็นระยะ ๆ ตะโกนท้าทาย มีแก๊งมอเตอร์ไซค์คนใต้ขับฉวัดเฉวียน ตะโกนท้าทายด่าทอไปมาตลอดเวลา

การ์ดนปช.ระดมกำลังมาราว 200-300 คนมายันที่หลังประตูหนึ่งและประตูสอง และอยู่หลังแนวตำรวจ การ์ดนปช.ถือท่อนไม้และท่อนเหล็กมาเท่านั้น ตะโกนท้าทายพวกนั้นที่อยููู่นอกประตู แต่เทียบไม่ได้กับปืน มีดและระเบิดของวัยรุู่นคนใต้เลย การ์ดนปช.ขวัญกำลังใจดีมาก พร้อมจะช่วยตำรวจลุยกับฝ่ายนั้น แต่ตำรวจขอให้อยู่หลังแนวตำรวจไว้

ช่วงดึก เสี้อแดงกรุงเทพฯที่อยากกลับบ้าน แต่ออกไปไม่ได้เริ่มขวัญเสีย มีข่าวลือว่า เสื้อแดงถูกยิง ถูกแทง ถูกฟัน เสื้อแดงกรุงเทพฯที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและผู้สูงอายุมีอาการตกใจ เสื้อแดงหลายร้อยคนที่เล็ดรอดเข้ามาได้ทางถนนรามฯ มีอาการตกใจมาก เล่าเหตุการณ์ถูกตี ถูกไล่แทง  

แม้ตัวสนามกีฬาและอัฒจรรย์จะมีทางเข้า ออกหลายทาง แต่บริเวณโดยรอบ มีทางออกสู่ถนนใหญ่เพียง 3 ทางเท่านั้น และเย็นวันนี้ ช่วง 2-4 ทุู่ม เราถูกพวกนั้นปิดล้อมหมด เข้าออกไม่ได้อยู่หลายชั่วโมง มวลชนเสื้อแดงที่อยูู่ภายนอกตัวสนามกีฬาที่เป็นผู้หญิงและผู้สูงอายุค่อนข้างตื่นตกใจเสียขวัญ ฝ่ายเราสามารถเปิดทางเข้าออกด้านหลัง (ประตูสี่) เมื่อตอนห้าทุ่มเท่านั้น ทำให้ผมกลับออกมาได้ในที่สุด แต่ก็ต้องเดินไกลมาก และอาศัยมอเตอร์ไซค์รับจ้างช่วยพาออกมา

แกนนำนปช.คงต้องพิจารณาและสรุปบทเรียนจากเหตุการณ์วันนี้ เสื้อแดงต่างจังหวัดมาและกลับเป็นคันรถ เป็นกลุ่ม จึงดูแลง่าย แต่เสื้อแดงกรุงเทพฯมากันเองเป็นครอบครัวในช่วงบ่าย-เย็น แล้วกลับบ้านในช่วงดึก เสื้อแดงกรุงเทพฯจึงอยู่ในอันตรายได้ง่ายจากสภาพปัจจุบัน 

มีผู้เสียชีวิต 1 รายจากเหตุปะทะที่รามคำแหง

การ์ดเสื้อแดงถูกยิงศีรษะบริเวณรามคำแหง 24 แยก 14

 
http://www.prachatai.com/journal/2013/12/50109  

จับการ์ดม็อบสุเทพ! ไล่ยิงเสื้อแดงซอยรามคำแหง 24 บาดเจ็บหลายคน
http://www.go6tv.com/2013/12/24.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น