หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นานาทัศนะ"สมศักดิ์-บก.ลายจุด-คำผกา" พร้อมใจจวก"เพื่อไทย" ผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นานาทัศนะ"สมศักดิ์-บก.ลายจุด-คำผกา" พร้อมใจจวก"เพื่อไทย" ผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม


นานาทัศนะ"สมศักดิ์-บก.ลายจุด-คำผกา" พร้อมใจจวก"เพื่อไทย" ผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนานาทัศนะ"สมศักดิ์-บก.ลายจุด-คำผกา" พร้อมใจจวก"เพื่อไทย" ผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

คลิกอ่านรายละเอียด http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1383279256&grpid=03&catid=01&subcatid=0100

ภายหลังจากที่ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... วาระ 3  ด้วยมติ 310 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 เสียง รวมเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ในวาระ 2 และวาระ 3 ทั้งสิ้น 19 ชั่วโมง  ก่อนจะส่งเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป เมื่อเวลาประมาณ 04.25 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น ซึ่งเสียงที่รับหลักการร่างดังกล่าว นั้นล้วนมาจากจำนวน ส.ส.พรรคเพื่อไทย แทบทั้งสิ้น ที่เป็นมติของพรรคในการรับร่างในทิศทางเดียวกัน 


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า ภายหลัง  ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่าน วาระ 3 ซึ่งนั้นหมายว่า  มาตรา 3 ที่ระบุในกฏหมายดังกล่าว  ที่มีข้อความว่า ให้ บรรดาการกระทำทั้งหลายทั้งสิ้นของบุคคลหรือประชาชนที่เกี่ยวเนื่องกับการ ชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมือง ความขัดแย้งทางการเมือง หรือที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิดโดยคณะบุคคลหรือองค์กรที่จัดตั้ง ขึ้นภายหลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องต่อมาที่ เกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ.2547 ถึงวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2556 ไม่ว่าผู้กระทำจะได้กระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมายก็ให้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้น เชิง นั้น 

ปรากฎกว่า ได้มีการแสดงความเห็นต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์  จากบรรดานักวิชาการ นักเคลื่อนไหว คอลัมนิสต์ รวมถึงบุคคลที่เคยมีบทบาทในการสนับสนุนฝ่ายเสื้อแดง ที่อยากจะให้นำตัวคนกระทำความผิดในการเข่นฆ่าประชาชนมาลงโทษให้ได้ อย่างมาก ซึ่ง มติชนออนไลน์ได้รวบรวมความเห็นตัวอย่าง จากบุคคลที่มีท่าทีต่อเรื่องดังกล่าว  ผ่านทางเฟซบุ๊ก มานำเสนอดังนี้  

@นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
 

- พรรคเพื่อไทย ร่วมมือฆ่าประชาชน ร่วมมือกดขี่เสรีภาพ

- ประชาชนที่พรรคเพื่อไทยร่วมมือฆ่า เสรีภาพที่พรรคเพื่อไทยร่วมมือกดขี่
 คือ ประชาชนและเสรีภาพทีสนับสนุนพรรคด้วย (นึกถึงเสื่้อแดง 100 ศพ และคนอย่าง สมยศ พฤกษาเกษมสุข ดา ตอร์ปิโด ฯลฯ)


- พรรคเพื่อไทย ใช้เสียงข้างมาก ละเมิดรัฐธรรมนูญ - แก้กฎหมายเกินหลักการทีสภารับรองในวาระแรก, แล้วรวบรัด ตอนตี 3 ตี 4 ผ่านวาระ 3 กฎหมายทีไม่เคยผ่านการรับรองวาระแรกน้้น ไม่ให้มีการอภิปรายแปรญัตติในสภา


- "พรรคเพื่อไทยหลอกไพร่ไปตายแทน" - อันนี้ ผมไม่ได้เขียนเอง แต่เห็นด้วย โดยเอามาจากคอมเม้นท์ของเพื่อนท่านหนึ่งในกระทู้หนึงข้างล่าง (ผมไม่ได้ให้เครดิตระบุชื่อเธอ เพราะคิดว่าเธอคงไม่อยากกลายเป็นเป้าให้คนด่า)

- พรรคเพื่อไทย ร่วมมือฆ่าประชาชน ร่วมมือกดขี่เสรีภาพ

- ประชาชนที่พรรคเพื่อไทยร่วมมือฆ่า เสรีภาพที่พรรคเพื่อไทยร่วมมือกดขี่
 คือ ประชาชนและเสรีภาพทีสนับสนุนพรรคด้วย (นึกถึงเสื่้อแดง 100 ศพ และคนอย่าง สมยศ พฤกษาเกษมสุข ดา ตอร์ปิโด ฯลฯ)


- พรรคเพื่อไทย ใช้เสียงข้างมาก ละเมิดรัฐธรรมนูญ - แก้กฎหมายเกินหลักการทีสภารับรองในวาระแรก, แล้วรวบรัด ตอนตี 3 ตี 4 ผ่านวาระ 3 กฎหมายทีไม่เคยผ่านการรับรองวาระแรกน้้น ไม่ให้มีการอภิปรายแปรญัตติในสภา 

- "พรรคเพื่อไทยหลอกไพร่ไปตายแทน" - อันนี้ ผมไม่ได้เขียนเอง แต่เห็นด้วย โดยเอามาจากคอมเม้นท์ของเพื่อนท่านหนึ่งในกระทู้หนึงข้างล่าง (ผมไม่ได้ให้เครดิตระบุชื่อเธอ เพราะคิดว่าเธอคงไม่อยากกลายเป็นเป้าให้คนด่า)


- พรรคเพื่อไทย โกหก ว่า ต้องเหมาเข่ง จึงจะนิรโทษปล่อยคนคุกได้ ซึงไม่เป็นความจริง สามารถนิรโทษกรรมคนคุกโดยไม่เหมาเข่งแน่นอน (ลองนึกดูว่า ถ้าใช้ร่างวรชัย ทำไมจะลงมติแบบเดียวกับทีทำกับร่างเหมาเข่ง ตอนตี 3 เมื่อคืนไม่ได้? ได้แน่นอน แต่ไม่ทำเอง)

การเหมาเข่งที่พรรคเพื่อไทยทำ ไมใช่เพื่อปล่อยคนคุก แต่เพื่อร่วมมือฆ่าประชาชน กดขี่เสรีภาพ โดยเอาคนคุกเป็นตัวประกันให้มวลชนของตัวเองสนับสนุน และใช้ 100 ศพของคนตัวเอง เพียงเพื่อให้นายใหญ่ของตัวเองกลับ (ทั้งๆทีมีวิธีการอืนให้กลับทีถูกต้องชอบธรรมกว่า)

- "...มือของท่านได้เปื้อนเลือดไปแล้ว..."
ขัดติยา สวัสดิผล กล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยร่วมมือแปรญัตตินิรโทษให้ฆาตรกรฆ่าพ่อของเธอและฆ่าประชาชน


- เหตุผลทีพรรคเพื่อไทย ต้องย้อนหลังนิรโทษกรรมกลับไปถึงปี 2547 (อย่างละเมิดรัฐธรรมนูญเรื่องการแปรญัตติ) ก็เพื่อปกปิดอาชญากรรมที่ตัวเองมีส่วนรับผิดชอบ (ตากใบ ฯลฯ) ซึงไม่เกียวอะไรเลยกับการที่คนออกมาตายเพื่อเรียกร้องยุบสภาปี 53 ...... พรรคเพื่อไทย ใช้ 100 ศพของคนเหล่านั้น มาปกปิดอาชญกรรมทีตัวเองมีส่วนในการก่อขึ้น (และขณะเดียวกัน ก็ช่วยนิรโทษให้กับคนฆ่า 100 ศพนั้น)


@นายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด)
แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง

  
- มุ่งมั่นขนาดนั้น ผ่านวาระ 2/3 ตอนตีสี่เนี่ยนะ   พท ทำให้ผมอึ้งมาก

- มีเรื่องที่จะต้อง "ไม่ลืม" เพิ่มอีกเรื่องแล้ว #จำไว้


- พรรคชูวิทย์ก็มีแล้ว อาจมีพรรคชูนิ้วก็เป็นได้ อย่าประมาท

- ปรับ ครม ครั้งหน้า ผมเสนอชื่อ ประยุทธ ศิริพานิช เป็น รมว ยุติธรรม ครับ ขอเสียงรับรองด้วย

เมื่อสลายเสื้อแดงได้แล้ว ต่อไปคือสลายช่องแดง

- สส 4 คนที่ไม่ยอมโหวดรับร่างสุดซอย ไล่ออกเลยครับ เอาขวัญชัย ชัชToT และพวกเชลียร์สุดลิ่มเข้าไปนั่งแทน คนพวกนี้ซื่อสัตย์  

@ ลักขณา ปันวิชัย (คำ ผกา)
นักเขียน-คอลัมนิสต์

- ไว้อาลัยให้การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ อีกหน้าหนึ่งของ ปวศ. การเมืองไทย พรรคเพื่อไทยทุบความชอบธรรมทางการเมืองของตนแตกละเอียด : ขอให้โชคดี

- คิดว่ามีคนเข้าใจผิดกันมากเรื่องการเลือกข้างโดยบอกว่า ที่ไม่เลือกข้างเพราะบางอย่างก็เห็นด้วยบางอย่างก็ไม่เห็นด้วย เอาอย่างนี้นะคะ แขกจะยกตัวอย่าง แขกเลือกข้างเสื้อแดง เพราะชัดเจนว่าไม่เอาระบอบประชาธิปไตยจอมปลอม ลับ ลวง พราง ที่กระทำกดขี่ประชาชน หลอกล่อเราด้วยกปฏิบัติการทางอุดมการณ์ทุกรูปบบจนระเบิดมาเป็นการรัฐประหาร ครั้วแล้วครั้งเล่าพร้อมๆกับการรับรองความชอบธรรมของการรัฐประหารอีกทั้งการ ฆ่าประชาชนอย่างต่อเนื่องแทบจะทศวรรษละหนึ่งครั้ง ไม่นับกระบวนการทำลายความชอบธรรมของประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งผ่านเครื่อง มือทางอุดมการณ์ที่รายล้อมชีวิตของเรา

แต่การเลือกข้างเสื้อแดง ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับคนเสื้อแดงทุกเรื่อง เช่น แขกไม่เห็นด้วยกับคนเสื้อแดงบางกลุมเรื่องศาสนา, แขกไม่เห็นด้วยกับคนเสื้อแดงบางกลุ่มที่เหยียดเพศ, แขกไม่เห็นด้วยกับแกนนำที่ทรยศคำพูดตัวเอง, แขกไม่เห็นด้วยกับ พรบ. นิรโทษกรรมเหมาเข่ง, ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน ฯลฯ - ทั้งหมดนี้ แขกต้องเลิกเลือกข้างเสื้อแดงไหมคะ? หรือ มันทำให้แขกต้องไม่เลือกข้างไหม? ไม่ค่ะ เพราะการเลือกข้าง ไม่ได้แปลว่า ข้างเราทำถูกทุกเรื่อง - แต่การเลือกข้างคือการบอกว่าหลักการใหญ่ในการดำรงชีวิตทางสังคมการเมืองของ คุณคืออะไร และภูมิใจในสิ่งคุณเลือก

ถ้าคุณ "เลือก" ที่จะไม่เลือกข้าง จงภูมิใจในสิ่งที่คุณเลือก อย่าหวั่นไหวต่อการถูกวิจารณ์ เพราะ การอยู่คนละข้าง เราต้อง วิจารณ์ "ข้างอื่น" จาก reference และ preference ของเราอยู่แล้ว อย่าตระหนกต่อการถูกหยามเหยียด อย่ากลัวที่จะถูกดูถูก จงภูมิใจในสิ่งที่ตนเองเลือก ยืนยันสิ่งที่คุณเลือก

คนเสื้อแดงถูกเหยียดว่าเป็นควาย เป็นทาสทักษิณ เป็นพวกไร้การศึกษา เป็นคนจนคนเสร่อ เป็นพวกบ้าวัตถุ เป็นเศรษฐีใหม่ไร้รสนิยม- แต่เราก็ไม่เคยอายในสิ่งที่เราเลือก

สู้ๆค่ะ คุณเลือกแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีความเห็นจาก ....
 
@นายศรัณย์ ฉุยฉาย (อั้ม เนโกะ)
 

นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

ขณะที่ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  อย่าง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ดพสตืข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กก่อนมีการผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ซึ่ง นายรัฐวุฒิเป็น 1 ใน 4 ที่งดออกเสียง ระบุว่า  

"เพื่อนมิตรบอกว่าให้กลืนเลือด  ผมทำไม่ได้... นั่นมันเลือดประชาชน"

(ที่มา) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1383279256&grpid=03&catid=01&subcatid=0100 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น