หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิเคราะห์สถานการณ์ปลาย พฤศจิกายน

วิเคราะห์สถานการณ์ปลาย พฤศจิกายน 

 

โดย ใจ อึ๊งภากรณ์


ความมั่นใจในตนเองและความประมาทของรัฐบาลเพื่อไทยในการเสนอกฏหมายนิรโทษกรรม เหมาเข่ง สร้างความปั่นป่วนบนท้องถนน เหมือนกับว่ายิ่งลักษณ์ไปใช้ไม้แหย่รังต่อ พวกชนชั้นกลางบ้าคลั่งกษัตริย์ที่ออกมาตามการปลุกระดมของสุเทพและประชาธิปัต ย์ คิดได้เรื่องเดียวคือเกลียดทักษิณ พวกนี้ยินดีที่จะให้ประชาธิปไตยถูกทำลาย ยินดีที่จะให้ทหารทำรัฐประหาร ยินดีที่จะให้คนเสื้อแดงถูกฆ่า และยินดีให้นักการเมืองและทหารมือเปื้อนเลือดลอยนวล ตลกร้ายล่าสุด คือการที่นักเลงสุเทพออกมาส่งเสริมระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่ประชาธิปัตย์กับมวลชนสลิ่มไม่มีอำนาจที่จะล้มรัฐบาล พวกนี้ต้องอาศัยทหารเสมอ

คำถามคือทหารอยากทำรัฐประหารอีกหรือ? แน่นอนพรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. ชอบตะโกน “รัฐประหาร” เหมือนเด็กเลี้ยงแกะ ซึ่งผลคือเสื้อแดงจำนวนมากวิ่งเข้ามาปกป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และพร้อมจะลืมว่ารัฐบาลนี้หักหลังวีรชนด้วยร่างกฏหมายนิรโทษกรรม เสื้อแดงที่ถูกดึงไปปกป้องรัฐบาลก็พร้อมจะลืมสมยศและนักโทษ 112 อีกด้วย เราต้องถามว่าถ้าทหารทำรัฐประหารเขาจะได้อะไรเพิ่มที่ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเพื่อไทยปล่อยให้ทหารได้ดิบได้ดีอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และถ้าทหารทำรัฐประหารเขาจะปกครองท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนส่วนใหญ่ได้ อย่างไร?

ล่าสุดรัฐมนตรีไอซีที อนุดิษฐ์ ทำตัวเป็น “เผด็จการปิดกั้นการแสดงออกอย่างเสรีตามหลักประชาธิปไตย” ด้วยการเตือนไม่ให้โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน พร้อมกันนี้เขารายงานด้วยความภูมิใจว่า ได้ดำเนินคดีและส่งฟ้องศาลดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันไปแล้วกว่า 90,000 เว็บไซต์ ถามว่า อนุดิษฐ์ กับ สุเทพ ต่างกันแค่ไหน? และเพื่อไทยก้าวหน้ากว่าประชาธิปัตย์แค่ไหน?

แน่นอนการที่ศาล “เตี้ย” รัฐธรรมนูญ ผู้ถูกแต่งตั้งและเลี้ยงดูโดยทหาร ออกมาประกาศว่ารัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง “ไม่มีสิทธิ์” แก้รัฐธรรมนูญทหาร และออกมาพูดว่าการแต่งตั้งสว.โดยชนชั้นนำ “เป็นประชาธิปไตย” มากกว่าการเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจที่สุด และพิสูจน์ว่าเราต้องยุบศาลรัฐธรรมนูญ โดยเร็ว คณะนิติราษฏร์ชี้ทางเรื่องนี้มานาน แต่รัฐบาลเพื่อไทยไม่เคยฟังและจะไม่ฟัง

เพื่อไทยกับทักษิณได้ทำข้อตกลงนานแล้วกับทหาร เขาจึงไม่อยากลบผลพวงของรัฐประหาร และไม่อยากแก้หรือยกเลิก 112 แต่อย่างใด ชนชั้นนำไทย รวมถึงทหารและนายทุนใหญ่อย่างทักษิณมีประวัติในการใช้กษัตริย์ภูมิพลมานาน 112 จึงปกป้องชนชั้นนำทั้งชนชั้นไม่ใช่แค่กษัตริย์

ภูมิพลอ่อนแอและพร้อมจะทำตามคำสั่งของทหารหรือนักการเมืองที่เป็นใหญ่ แล้วแต่ว่าทหารหรือพลเรือนมีอำนาจในยุคนั้นๆ เมื่อภูมิพลจากเราไป พวกนี้ก็พร้อมจะใช้ลูกชายต่อไป และลูกชายคนนี้คงถูกใช้ได้ง่ายเหมือนพ่อ

สส.เพื่อไทยอาจประกาศไม่รับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ประเด็นคือ เมื่อทหารและฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป่าหูภูมิพลไม่ให้เซ็นเป็นกฏหมาย พวกนั้นจะทำอะไร? หรือจะเป็นข้อแก้ตัวที่ดีสำหรับการยอมจำนนของเพื่อไทย?

การวิเคราะห์สถานการณ์ให้ชัดเจนเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้าไม่นำไปสู่การจัดตั้งทางการเมืองของคนเสื้อแดงก้าวหน้า มันจะมีประโยชน์อะไร? 

(ที่มา)
http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-41-04/455-2013-11-24-18-43-18.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น