หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การชุมนุมปกป้องรัฐบาลอะไรในขณะนี้ เป็นอะไรที่รับประทานไม่ลง

การชุมนุมปกป้องรัฐบาลอะไรในขณะนี้ เป็นอะไรที่รับประทานไม่ลง


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
อ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

รัฐบาล-พรรคเพื่อไทย ทำลายโอกาสได้อิสรภาพของชาวบ้านธรรมดาๆ (เป็นไปได้สูงที่จะไม่มีโอกาสอีกตลอดสมัย รบ นี้ คืออีกราว 2 ปี) ไม่ต้องพูดถึงการพร้อมจะโมฆะการฆ่ากันกลางเมือง (อันที่จริง ได้โมฆะไปส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆแล้ว แม้เสื้อแดงส่วนใหญ่จะไม่รู้ตัวหรือไม่กล้ายอมรับ คือเรื่องไม่แตะทหารในเหตุการณ์ปี 53)

ทั้งนี้เพื่อแลกกับการช่วยนายใหญ่อย่างผิดๆ (มีวิธีช่วยที่ถูก แต่ไม่เอา)

ผมถือเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ระดับความเป็นความตายและชีวิตของคน (ที่เป็นชาวบ้านธรรมดา)

บังเอิญความจำผมไม่สั้นขนาดลืมเรื่องระดับนี้ได้ภายในเวลาไม่กี่วัน

ดังนั้น การพูดถึงการชุมนุมปกป้องรัฐบาลอะไรในขณะนี้ เป็นอะไรที่รับประทานไม่ลง

โดยเฉพาะจนวินาทีนี้ ไม่เคนได้ยินคำอธิบายหรือคำขอโทษ หรือการอภิปรายจากพรรค-รัฐบาลว่า ไปทำลายโอกาสอิสรภาพของคนขนาดนั้นเพราะอะไร ใครจะรับผิดชอบ และจะแก้ไขได้หรือไม่อย่างไร - นี่เป็นการเมืองแบบไม่ต้องรับผิดชอบ ที่ผมรับประทานไม่ลงเหมือนกัน 

ผมเริ่มลังเลมากๆที่จะไปร่วมงานราชประสงค์ ของคุณ สมบัติ บุญงามอนงค์ (งานสนามศุภ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เห็นโฆษณาก็รับประทานไม่ลงด้วยเหตุที่อธิบายข้างต้นแล้ว)

คือยังไง ผมคิดว่าเฉพาะหน้าตอนนี้ (และคงอีกนาน) การนิรโทษใดๆ "ตาย" สนิทแล้ว ร่างเหมาเข่ง ยิ่งตายสนิท 

ไปชุมนุมเพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่เอา สื่งที่ตายสนิทแล้ว ผมคิดว่าไม่เพียงพอแล้ว ประเด็นต่างๆที่ผมพูดข้างต้น (คำอธิบาย ความรับผิดชอบ) ผมจึงคิดว่าสำคัญ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า การชุมนุมราชประสงค์จะมีท่าทีอย่างไร   

"ไม่ เอาเหมาเข่ง" ตอนนี้ มันไม่ใช่ประเด็นเฉพาะหน้า (เพราะมันไม่มีให้เอา - ตายแล้ว) และไม่เพียงพอ เช่น "ไม่เอาเหมาเข่ง" แบบไหน? แบบ นปช ก็ไม่เอาเฉพาะอภิสิทธิ์-สุเทพ แต่พร้อมจะเอาในทางปฏิบัติกรณีทหาร และที่สำคัญ แบบ นปช ก็ไม่รวม 112 แน่นอน


ถ้าเช่นนั้น "ไม่เอาเหมาเข่ง" แบบคุณหนูหริ่งและการชุมนุมราชประสงค์เป็นแบบไหน? ผมว่าในปริบทที่ "เหมาเข่ง" เอง ตายไป เรื่องนี้ควรต้องเป็นประเด็นที่พูด กันได้แล้ว เช่นเรื่อง 112 และทหาร การชุมนุม "ไม่เอาเหมาเข่ง" ของคุณหนูหริ่งและคณะ จะแค่ ไม่เอาแบบเดียวกับ นปช (คือไม่เอาเหมาเข่งเฉพาะอภิสิทธิ์ แต่รับได้กับทหารและ ไม่รวม 112 เด็ดขาด) หรือจะไม่เอาแบบไหน   

(ที่จริงยังมีปัญหาเรื่องว่า ตอนนี้ 2 งาน คือของคุณหนูหริ่งกับของ นปช ถูกโฆษณาร่วมกันในลักษณะเป็นเรื่องเดียวกัน คือปกป้องรัฐบาล ซึ่งดังที่ผมพูดข้างต้นว่า เป็นอะไรที่ผมรับประทานไม่ลงในตอนนี้ - คุณหนูหริ่งและคณะที่จัดงานราชประ สงค์จะมีท่าทีอย่างไร ในการทำให้แยกแยะได้? ประเด็นที่พูดเมื่อครู่ เรื่องการมีท่าทีชัดเจนว่า ตอนนี้ การไม่เอา จะเป็นแบบไหน แค่แบบ นปช หรือแบบอื่น ก็เกี่ยวข้องกับการแยกแยะที่พูดนี้ด้วย) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น