หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มิตรมองมิตร"บทเรียน"ตระกูลชินวัตร

มิตรมองมิตร"บทเรียน"ตระกูลชินวัตร 




   
โดย พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์


ช่วงเวลาเพียงเดือนเดียว แต่รัฐบาลเลี้ยวเข้าสู่เส้นโค้งอันตรายถึงสองโค้งยักษ์ โค้งหนึ่ง คือ กระแสต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่งที่กลายสภาพเป็นยาเร่งวันหมดอายุขัยของรัฐบาล อีกโค้ง คือ คำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เพิ่งดับฝันโมเดล 200 สว.เลือกตั้งของ 312 สมาชิกรัฐสภา

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด แต่ทั้งสองเหตุการณ์ได้ทำหน้าที่ฉายภาพฉากการต่อรอง ต่อสู้ ยื้อยุดฉุดกระชากระหว่างสองขั้วอำนาจในสังคมไทยได้อย่างอล่างฉ่างที่สุดฉาก หนึ่งในรอบ 7 ปี หลังเหตุการณ์รัฐประหารปี 2549
 
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการจุดยืนฝ่ายเสื้อแดง วิเคราะห์สรุปบทเรียนจากสองเหตุการณ์ต่อพรรคเพื่อไทย พร้อมประเมินอนาคตอันใกล้ที่เขาเชื่อว่าสถานการณ์ไม่สู้ดีกำลังมาถึงในไม่ ช้า 

อาจารย์พิชิต ชี้ว่า ขณะนี้ภัยคุกคามรัฐบาลชัดเจนที่สุดว่ามาจากองค์กรตามรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ทิ้งระเบิดหลายลูก ทั้งการเสียบบัตรแทน การควบคุมการอภิปรายสภา เอกสารตัวร่างที่ผิดระเบียบแต่ที่ร้ายแรงที่สุด คือ ข้อสุดท้าย ที่ระบุถึงการทำหน้าที่ของ 312 สส.-สว. ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการขัดมาตรา 68 ชัดเจนว่าจงใจ “เขี่ยบอล” ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)และ ป.ป.ช.เองก็รับลูกแบบทันควันและ ป.ป.ช.เองก็รับลูกแบบทันควัน
  
(อ่านต่อ)
http://www.posttoday.com/%E0%B8%A7%%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น