หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทันสถานการณ์

ทันสถานการณ์



 

นายกฯแถลงยุบสภาแล้ว

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ย้ำไม่ต้องการให้สูญเสียอีก ตัดสินใจยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน เลือกตั้งใหม่ ขณะที่สาทิตย์ ยันจะเดินหน้าบุกไปทำเนียบฯเหมือนเดิม จี้ให้ออกรักษาการ ตั้งสภาประชาชน

9 ธ.ค.56 เมื่อเวลา 08.55 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่าได้ทูลเกล้าพระราชกฤษฎีกาเพื่อยุบสภาผู้ แทนราษฎรแล้ว เพราะถือว่าเป็นแนวทางประชาธิปไตย กล่าวย้ำว่าไม่ต้องการให้ประเทศและคนไทยต้องสูญเสียอีก จึงตัดสินใจยุบสภาเพราะถึงจุดที่มีความขัดแย้ง คืนอำนาจให้กับประชาชน เลือกตั้งใหม่

นายกฯ กล่าวด้วยว่าขอเชิญชวนทุกกลุ่มการเมือง ลงเวทีเลือกตั้ง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน อย่างไรก็ตามแม้จะยุบสภาไปแล้ว คณะรัฐมนตรีจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ โดยในการแถลงข่าวนายกรัฐมนตรีให้เหตุผลในการยุบสภาว่า

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/12/50280 

ในหลวงโปรดเกล้าพรฎ.ยุบสภาแล้ว เลือกตั้ง 2 ก.พ.57

9 ธ.ค.2556 หลังจากเมื่อเวลา 08.55 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่าได้ทูลเกล้าพระราชกฤษฎีกาเพื่อยุบสภาผู้ แทนราษฎรแล้ว  ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทวีตผ่าน @teeratr ระบุว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ลงมาเรียบร้อยแล้ว อีกสักครู่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา”

(ที่มา)
http://prachatai.com/journal/2013/12/50305 

  
"สาทิตย์" ลั่นไม่เอารัฐบาลยิ่งลักษณ์รักษาการ

9 ธ.ค. 2556 เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงาน บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เวลา 09.30 น.  ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา ผู้ชุมนุมได้ตะโกนโห่ร้องอย่างต่อเนื่อง โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส.ประกาศบนเวที ว่าการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นเพียงชัยชนะเบื้องต้นเท่า นั้น แต่การต่อสู้ยังดำเนินต่อไป เพื่อเป้าหมายให้รัฐบาลชุดนี้ออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการ โดยเห็นว่าตามรัฐธรรมนูญสามารถจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวที่เป็นรัฐบาลของ ประชาชนได้



เมื่อเวลา 10.40 น. นายสาทิตย์ สั่งเดินหน้าเปลี่ยนแปลงประเทศต่อไป พร้อมกับป่าวประกาศตามหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยอ้างว่าหลบไปอยู่ที่ไหนยังไม่ทราบ 

(อ่านต่อ)
กกต.คาดเลือกตั้งใหม่ไม่เกิน2ก.พ.57 พท.ประกาศทีมA,Bกลับมาพร้อมลงสมัคร

"สดศรี"คาดจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ชี้ ส.ส.ปชป.ที่ลาออกหากยังเป็นสมาชิกพรรคฯ ก็สามารถลงสมัครใหม่ได้ เพื่อไทยพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง "จารุพงศ์" ลั่น "ทีม A-ทีม B กลับมาแล้ว"


9 ธ.ค.56 เมื่อเวลา 12.16 น. TNN24 รายงาน นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า หลังจากที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศยุบสภา คณะกรรมการกาารเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องรอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ภายหลัง รัฐบาลทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะพ้นจากตำแหน่งทันที และตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภาย ในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วันนับแต่วันมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 8 เขต ถือเป็นโมฆะ

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/12/50285 

กลุ่มส.ว.อิสระ ขอ "กปปส." เข้าสู่กติกาลงเลือกตั้ง

9 ธ.ค. 2556 เว็บไซต์ข่าวสดรายงาน ว่า ที่รัฐสภา นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา แกนนำส.ว.กลุ่มอิสระเพื่อแก้วิกฤติชาติ 56 กล่าวถึงการประกาศยุบสภาของนายกฯว่า กปปส.พูดชัดเจนแล้วว่ายุบสภา ลาออกยังไม่พอ เขาต้องการให้เกิดสุญญากาศการบริหารราชการคือไม่มีรัฐบาลนำไปสู่การขอพระราช ทานมาตรา 7 บีบสถานการณ์ให้เป็นแบบนั้น แต่มันติดที่ปัญหาข้อกฎหมายเขียนไว้ชัดว่า นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้งและเป็น ส.ส. ดังนั้นต้องมีการพิจารณาในประเด็นนี้ให้รอบคอบ ดังนั้นหากถามว่าวันนี้เราอยากให้บ้านเมืองสงบหรือมีปกครองด้วยระบอบ ประชาธิปไตยหรือไม่ ตนมองว่าคนที่กำลังเรียกร้องให้คนอื่นเคารพกติกา เคารพรัฐธรรมนูญ แต่กลับไม่เคารพเสียเองแล้วบ้านเมืองจะไปอย่างไร 

นายวิชาญกล่าวว่า เมื่อนายกฯยุบสภาก็ไปสู่การเลือกตั้ง แต่กปปส.ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง เพราะมองว่าเลือกตั้งก็ซื้อเสียง แล้วจะมีกกต.ไว้ทำไม หมายถึงเราไม่เคารพอำนาจของประชาชน ที่อ้างมาตรา 3 กำลังจะบอกว่าปวงชนเฉพาะของ กปปส. เท่านั้น แล้วประชาชนส่วนใหญ่ที่รอใช้สิทธิ์อยู่จะทำอย่างไร และขอเรียกร้องให้ กปปส.หยุด กลับบ้านไปสู่การเลือกตั้ง ให้ประชาชนเลือกมา ตรงไหนมีการทุจริต ก็แจ้ง กกต.มีกฎหมายดำเนินการ ไม่เช่นนั้นถือว่ากปปส.ไม่เคารพรัฐธรรมนูญเสียเอง
(อ่านต่อ)
นปช.เลื่อนชุมนุม 10 ธ.ค. ย้ำยิ่งลักษณ์อย่าลาออก

9 ธ.ค.2556 แกนนำ นปช. นำโดย ธิดา ถาวรเศรษฐ และ จตุพร พรหมพันธ์ แถลง นปช. เลื่อนการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ออกไปก่อน เพื่อรอประเมินสถานการณ์ แต่ไม่ใช่การยอมจำนนแต่อย่างใด

จตุพร กล่าวว่า ขอบอกไปยังยิ่งลักษณ์ว่า อย่าลาออกเด็ดขาด เพราะไม่มีประชาชนคนไทยที่ไหนอนุญาตอีกแล้ว ให้อยู่รักษาการเพื่อเอาอำนาจไปถึงมือประชาชนอย่างแท้จริงในวันเลือกตั้ง พร้อมระบุการยุบสภาเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ จตุพร กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ประกาศว่าไม่ปฏิวัติรัฐประหารโดยเด็ดขาด ดังนั้น เมื่อประเทศไม่มีรัฐประหาร ก็เหลือแต่กลุ่มของสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งขอให้เป็นภาระหน้าที่ของคนไทย 64 ล้านคน เมื่อถึงเวลาต้องสำแดงพลัง ณ จุดนัดหมาย ว่าไม่เห็นด้วยกับสุเทพ ถ้าเขาไม่ยอม อย่างไรก็ตามย้ำว่าต้องไม่เผชิญหน้า ยึดแนวทางสันติวิธี ด้วยปริมาณที่เยอะกว่า เพื่อบอกว่ามวลมหาประชาชนที่แท้จริงคือประชาชนที่รักประชาธิปไตยและไม่ยอม รับระบอบอื่นที่จะมาปกครองแผ่นดินนี้

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/12/50296
  
สุเทพ เทือกสุบรรณประกาศขอคืนอำนาจอธิปไตย เพื่อทำการ 'ประชาภิวัฒน์'

หลังเคลื่อนขบวนชุมนุม 9 สาย เลขาธิการ กปปส. ประกาศขอคืนอำนาจอธิปไตยกลับมาเป็นของประชาชน ละจะทำการ 'ประชาอภิวัฒน์' เพื่อการปฏิรูปประเทศไทยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และ กปปส. จะยึดมั่นพันธะกรณีระหว่างประเทศ รักษาความสัมพันธ์อันดีกับรัฐต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศทุกประการ

9 ธ.ค. 2556 - ในการชุมนุมของ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่ สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. วันนี้ ซึ่งมีการเดินขบวนใหญ่ 9 สาย และมีการตั้งเวทีใหญ่ที่แยกนางเลิ้งในช่วงบ่ายนั้น ต่อมาเมื่อเวลา 17.50 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขึ้นเวทีแถลงข่าว โดยมีการเปิดเพลง แสงสุดท้าย ของบอดี้แสลม และเพลงเจ้าตาก ของแอ๊ด คาราบาว และเพลงสู้ไม่ถอย ของกรรมาชน ฯลฯ ก่อนการแถลง

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/12/50302

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น