หน้าเว็บ

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

การเลือกตั้งในอินเดีย ฝ่ายขวากึ่งฟาสซิสต์มาแรง

การเลือกตั้งในอินเดีย ฝ่ายขวากึ่งฟาสซิสต์มาแรง


โดย กองบรรณาธิการเลี้ยวซ้าย


ประชาชนที่รักเสรีภาพและขบวนการฝ่ายซ้ายในอินเดียกำลังกังวลเรื่องชัยชนะของพรรค Bharatiya Janata Party (BJP) ในการเลือกตั้งรอบปัจจุบัน

นาเรนดา โมดี ผู้นำพรรค BJP เป็นหัวหน้าแก๊งค์อันธพาลที่อ้างว่าอยู่เคียงข้างคนจน ในความเป็นจริงพวกเขาต้องการจะเปลี่ยนอินเดียให้เป็นรัฐฮินดู และทำให้ชาวมุสลิมและคนกลุ่มน้อยอื่นๆ เป็นพลเมืองชั้นสอง  

โมดี เป็นสมาชิก Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS) ซึ่งเป็นองค์กรฟาสซิสต์ภายในพรรค BJP โมดี เน้นการรณรงค์ความเป็นเชื้อชาติบริสุทธิของชาวฮินดู โดยการปลุกระดมชาวฮินดูชาตินิยมจัดทำลาย มัสยิสที่สำคัญของชาวมุสลิม เป็นชนวนให้เกิดความรุนแรงทั่วทั้งประเทศในช่วง 1990-92


เมื่อเขาเป็นผู้ว่าราชการ รัฐกุจารัด ในปี 2002 มีการก่อจราจลและไล่ฆ่าชาวมุสลิมคาดว่าตาย 2000 ศพ พวกอันธพาลบางครั้งนับเป็นพัน ถือดาป ระเบิด และ ถังก๊าช เพื่อจัดการกับชาวมุสลิม องค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch รายงานว่าพวกม๊อบอันธพาลเหล่านี้ ได้รับการประสานงานช่วยเหลือจากตำรวจและองค์กรบริหารของรัฐกุจารัด แต่ปรากฎว่าไม่มีใครถูกลงโทษ

ความล้มเหลวของพรรคคองเกรส ซึ่งปกครองอินเดียมาตั้งแต่ปี 2004 และหลายช่วงก่อนหน้านั้น พร้อมกับความล้มเหลวของพรรคคอมมิวนิสต์อินเดีย ทำให้ประชาชนหันไปเลือกพรรค BJP 

พรรคคองเกรสเคยสัญญาว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวและมีการลดความเหลื่อมล้ำ แต่ในไม่ช้ามันกลายเป็นสัญญาจอมปลอม ตอนเศรษฐกิจขยายตัวและตอนที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคนจนก็จนลงเรื่อยๆ และไม่มีใครคิดว่าพรรคคองเกรสจะมาช่วยเขา 

ในอดีตพรรคคอมมิวนิสต์มีมวลชนเป็นล้านเมื่อพรรคนำการนัดหยุดงานและการยึดที่ดินให้เกษตรทำกิน อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 2007 พรรคคอมมิวนิสต์หันไปสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่ให้ประโยชน์กับนายทุนและคนรวย ผลคือเสียงสนับสนุนในรัฐเคราลาและรัฐเบงกอลตะวันตกสูญหายไป 

ในช่วงที่พรรคคอมมิวนิสต์ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนคนงานมุสลิมและคนฮินดูสามัคคีกัน ซึ่งกีดกันไม่ให้องค์กรฟาสซิสต์ RSS เข้ามามีอิทธิพล แต่ในยุคนี้หลายกลุ่มหลายองค์กรกำลังฉวยโอกาสกับความอ่อนแอของพรรคคอมมิวนิสต์

เมื่อไม่นานมานี้นักเขียนผู้มีชื่อเสียงของอินเดียหลายคนได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เพื่อเตือนประชาชนว่าชัยชนะของ BJP จะนำไปสู่โศกนาฎกรรม

ในรัฐกุจารัด รัฐบาลท้องถิ่นของพรรค BJP ภายใต้โมดี ใช้นโยบายเศรษฐกิจเสรีนิยมกลไกตลาดเพื่อเอาใจนักลงทุน นี่คือสาเหตุที่นายทุนใหญ่หันไปชื่นชมพรรค BJP ในช่วงนี้ ทั้งนายทุนใหญ่อินเดียและรัฐบาลสหรัฐอเมริกามีความหวังว่ารัฐบาลใหม่จะลดภาษีให้กลุ่มทุนและเปิดโอกาสให้มีการลงทุนจากภายนอกประเทศ

ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งในอินเดียคนรวยของประเทศจะได้รัฐบาลที่ปกป้องผลประโยชน์ของเขา

(ที่มา) 
http://turnleftthai.blogspot.dk/2014/04/blog-post_20.html         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น