หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จากลานโพธิ์สู่ประตูท่าพระจันทร์ต้านรัฐประหาร

จากลานโพธิ์สู่ประตูท่าพระจันทร์ต้านรัฐประหาร


 

 

 
 

หนุ่มสาวเสรี - 30 ปี 14 ตุลา
https://www.youtube.com/watch?v=J5zKcDrrwQo



29 พ.ค.57  เมื่อเวลา 14.30 น.  กลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) จัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร บริเวณลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์
 
แถลงการณ์โดยศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) 

ตามที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยอ้างว่าเพื่อให้สถานการณ์ในบ้านเมืองที่มีความรุนแรงกลับสู่สภาวะปกติ และให้ประชาชนในชาติเกิดความรักสามัคคีดังเช่นที่ผ่านมานั้น จนวันนี้เราก็ได้เห็นแล้วว่า คสช. ได้ทำอะไรเอาไว้บ้าง

เริ่มตั้งแต่การต่ออายุการใช้งานกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้ทหารใช้อำนาจละเมิดสิทธิเสรีภาพได้ การประกาศเคอร์ฟิว ไปจนถึงการปิดด่านชายแดน ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ


คสช. ได้ควบคุมสื่อวิทยุโทรทัศน์ บังคับให้นำเสนอข้อมูลเฉพาะด้านที่เป็นประโยชน์แก่ตน ไล่ปิดสถานีวิทยุชุมชนและเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลด้านตรงข้าม ทั้งยังข่มขู่คุกคามผู้แสดงความเห็นต่าง โดยอ้างว่าเป็นการยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่ควรจะถูกนำเสนอต่อประชาชน และเป็นการทำลายเสรีภาพของสื่อที่ควรจะได้นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านคสช. ได้ฉีกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ยุบองค์กรนิติบัญญัติและบริหาร ขยายขอบเขตอำนาจของศาลทหาร ทำลายระบบนิติรัฐ ระบบแบ่งแยกอำนาจที่ประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจที่ประชาชนจะสามารถมีต่อรัฐได้ ทั้งๆ ที่ตนเองไม่ได้มีความชอบธรรมทั้งในทางกฎหมายและในทางประชาธิปไตยเสียด้วยซ้ำ

คสช. ได้ออกคำสั่งเรียกรายงานตัวบุคคลจำนวนมาก เพื่อที่จะควบคุมตัวเอาไว้ มีทั้งนักการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชน ไม่เว้นแม้กระทั่งนักศึกษา ในบางรายก็ถูกจับโดยปราศจากคำสั่ง หลายรายถูกเรียกหรือถูกจับเพียงเพราะมีท่าทีที่ไม่เห็นพ้องกับ คสช. เท่านั้น ที่เลวร้ายกว่านั้น คสช. พยายามผลักไสประชาชนที่ออกมาต่อต้านตนให้กลายเป็นศัตรูของประเทศชาติ ด้วยการกล่าวหาว่ากระทำโดยหวังผลประโยชน์ส่วนตน เพื่อสร้างความเกลียดชังในหมู่ประชาชน ส่วนตนเองก็รอคอยโอกาสที่จะกำจัดกลุ่มคนเหล่านี้ออกไป

คสช. ทำเหมือนอย่างที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข (คปค.) เคยทำเอาไว้หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทำเหมือนอย่างที่คณะรัฐประหารคณะต่างๆ เคยทำเอาไว้ตลอดประวัติศาสตร์ไทยที่ผ่านมา

ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.)ไม่อาจทนเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำๆ อยู่เรื่อยไปได้ เราจึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.  คสช. จะต้องยุติบทบาทลง

2.  รัฐบาลต้องกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 กำหนด

3.  รัฐบาลต้องยกเลิกกฎอัยการศึกและนำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 กลับมาใช้

4.  รัฐบาลและกกต. ต้องร่วมมือกันจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

5.  บุคคลที่ถูก คสช. ควบคุมตัวไว้ จะต้องถูกปล่อยตัวทันที

6.  การรัฐประหารครั้งนี้จะต้องเป็นโมฆะ ประกาศและคำสั่งทุกฉบับของ คสช. จะต้องไม่มีผลใดๆ ในทางกฎหมาย

เผด็จการอำนาจนิยมย่อมไม่นำประชาธิปไตยมาสู่สังคม หมดสมัยของการรัฐประหารแล้ว ต่อจากนี้ประชาชนควรได้ปกครองประเทศชาติด้วยการตัดสินใจของประชาชนเองตาม วิธีการในระบอบประชาธิปไตย
                                                               
ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.)

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2014/05/53631 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น