หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ร้องกองทัพไทยต้องเปิดเผยที่คุมขัง กริชสุดา นักกิจกรรมที่หายตัวไป

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ร้องกองทัพไทยต้องเปิดเผยที่คุมขัง กริชสุดา นักกิจกรรมที่หายตัวไป





โฆษก คสช.ชี้แจงไม่เปิดเผยที่คุมตัว "กริชสุดา" เพื่อให้มีสมาธิ-ปลอดสิ่งรบกวน
http://prachatai.org/journal/2014/06/54151?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter
 
ในขณะที่คณะกรรมการสิทธิฯ แห่งเอเชีย ร้องคสช. ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อวรเจตน์ และพลเมืองอื่นๆ ในศาลทหาร รวมทั้ง
ปล่อยตัวคนที่ถูกคุมขังโดยพลการทันที

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2557 องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์ วอทช์ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์แสดง ความกังวลต่อกริชสุดา คุณะเสน นักกิจกรรมเสื้อแดงวัย 27 ปีที่หายตัวไปราว 3 อาทิตย์ โดยมีหลักฐานว่าเธอถูกจับกุมไปโดยทหารเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมาที่จ.ชลบุรี 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกหมายเรียกให้เธอไปรายงานตัวพร้อมกับคนอื่นๆ ในรายชื่ออีก 17 คน หลังจากนั้นกองทัพก็ไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ รวมถึงสถานที่ควบคุมตัวของเธออีกเลย ทั้งๆ ที่การควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกสามารถทำตามกฎหมายได้เพียงแค่ 7 วันเท่าน้ัน 

ทั้งนี้ กริชสุดา เป็นนักกิจกรรมที่คอยให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมืองและผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทางการเมืองจากเหตุการณ์ความรุนแรงปี 2553 

แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า กองทัพไทยต้องเปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวของกฤษสุดา รวมถึงให้สิทธิในการเข้าถึงทนายความและแพทย์ทันที


"รัฐบาลที่กังวลควรต้องเรียกร้องให้ทางการทหารไทยชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอเพื่อสร้างหลักประกันความปลอดภัย" เขากล่าว

ในขณะที่ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย ได้แสดงความกังวลต่อ การที่ศาลทหารตั้งข้อหาต่อรศ.ดร. วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยข้อหาละเมิดคำสั่งคสช. ซึ่งต่อมาเขาได้ประกันตัว

คณะกรรมการสิทธิฯ แห่งเอเชียระบุว่า การตั้งข้อหาดังกล่าวเป็นการจงใจกระทำต่อวรเจตน์ในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษย ชนจากความคิดและการกระทำของเขา และนอกจากวรเจตน์แล้ว ยังมีจิตรา คชเดช นักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงาน ที่ถูกตั้งข้อหาโดยศาลทหารจากการไม่รายงานตัวต่อคสช. ทั้งๆ ที่ทั้งสองคนได้แสดงเจตจำนงค์จะไปรายงานตัวต่อคสช.ก่อนหน้านั้นแล้ว

คณะกรรมการสิทธิฯ แห่งเอเชียย้ำว่า การใช้ศาลทหาร เป็นการละเมิดอนุสัญญาด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็น ภาคี และยังเป็นกระบวนการที่เสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกด้วย

"คณะกรรมการสิทธิฯ แห่งเอเชีย เรียกร้องคสช.ให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังอยู่โดยไมีการตั้งข้อกล่าวหาทั้ง หมดทันที และยุติการสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวด้วยการออกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวต่อ ทหาร" แถลงการณ์ระบุ

"กระบวนการทางกฎหมายต่อรศ.ดร.วรเจตน์ และพลเมืองคนอื่นๆ ในศาลทหารเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม และข้อกล่าวหาทั้งหมดต้องถูกยกเลิกทันที รวมถึงต้องปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ทั้งหมด คณะกรรมการสิทธิฯ แห่งเอเชีย เรียกร้องให้คสช.ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างในฐานะพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม การคิดต่างไปจากคณะรัฐประหารไม่ใช่อาชญากรรม" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น