หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

แถลงการณ์ ศนปท. การบังคับให้ยกเลิกการจัดงานเสวนา และการควบคุมตัว อาจารย์ และนักศึกษา

แถลงการณ์ ศนปท. การบังคับให้ยกเลิกการจัดงานเสวนา และการควบคุมตัว อาจารย์ และนักศึกษา

 

10707909_577256532402977_617375424_n 

เขียนที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

วันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๗ 

เรื่อง การบังคับให้ยกเลิกการจัดงานเสวนา และการควบคุมตัว อาจารย์ และนักศึกษา 

เนื่องด้วยวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๗ เฟสบุ๊ค กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ได้มีการประชาสัมพันธ์การจัดเสวนาเชิงวิชาการ ในวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๗ หัวข้อ ” ห้องเรียนประชาธิปไตย : บทที่ ๒ การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ ” โดยมีวิทยากร คือ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ดร.เชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์ ดร.จันจิรา สมบัติพูนศิริ และนายภาณุ ตรัยเวช ดำเนินรายการโดย ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ   โดยใช้อาคารบรรยายรวม ๑ (บร.๑) ห้อง ๒๐๖ เป็นสถานที่จัดงาน เมื่อถึงกำหนดการปรากฎว่าเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้รับ คำสั่งห้ามการจัด เสวนาดังกล่าว และนำกุญแจมาล็อคห้อง ๒๐๖ ไว้ คณะผู้จัดงานจึง จำเป็นต้องใช้พื้นที่โถงใต้ บร. ๑ เพื่อจัดงานเสวนาแทน โดยตั้งแต่เริ่มงานมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบมาสังเกตการณ์ อยู่จำนวนหนึ่ง และเมื่อเวลา ๑๗.๓๐ น. เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เข้ามาเจรจากับตัวแทนผู้จัดเพื่อให้ ยุติการจัดงานครั้งนี้ออกไปก่อน หลังจากการเจรจาผ่านไป ๑๐ นาทีโดยไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้ามาดำเนินการระงับการจัดงานดังกล่าว และได้เชิญตัวนักศึกษาจำนวน ๓ คน ได้แก่ นายวรวุฒิ บุตรมาตร นายรัฐพล ศุภโสพล และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ พร้อมกับอาจารย์ผู้บรรยายทั้ง ๔ คน ไปสอบสวนยัง สภ.อ. คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางกลุ่มศูนย์นิสิตนักศึกษา เพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) จึงมีแถลงการณ์ดังต่อไปนี้

๑. ศนปท. ขอประนามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการของ นักศึกษา คณาจารย์ และประชาชนทั่วไป ที่ต้องการแสวงหาความรู้ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย โดยทาง ศนปท. ขอยืนยันว่า การจัดเสวนาเชิงวิชาการในมหาวิทยาลัยย่อมเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้แม้ว่าจะ อยู่ระหว่างการประกาศกฎอัยการศึก

๒. ศปนท. ขอเรียกร้องให้มีการยุติการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการภายในมหาวิทยาลัย และเปิดพื้นที่ให้มีการใช้การเสรีภาพทางวิชาการอย่างเต็มที่ภายใต้หลักสิทธิ มนุษยชนสากล 

ศูนย์กลางนิสิต นักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย

(อ่านต่อ)
http://www.thaiscd.com/?p=451 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น