หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

 เตือนอภิสิทธิ์ อย่ายะโสโอหังให้มาก"วันหนึ่งคุณจะถูกนำตัวมาลงโทษ เพราะการกระทำอาชญากรรมของคุณ"โดนแน่ๆ

โดย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม

มาร์ค อภิสิทธิ์ยังไม่ได้รับบทเรียนจากการพ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างราบคาบ

เป็น เวลาเกือบ 7 อาทิตย์นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีมาร์ค อภิสิทธิ์ และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างราบคาบ แต่ดูเหมือนว่าพวกเขายังไม่ได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้

แม้จะมี การพูดคุยถึงเรื่องการปรองดองและความสำคัญของการเสริมสร้างเสถียรภาพในช่วง เวลาของภาวะทางการเมืองอันเปราะบาง พรรคประชาธิปัตย์แสดงความสนใจเพียงน้อยนิดที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ใน การช่วยผลักดันนโยบายเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และยังกับใช้กลยุทธ์แบบเก่าๆ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะถูกปลดเปลื้องความน่าเชื่อถือออกไปอย่างสิ้นเชิงในการลง คะแนนเสียงของประชาชนก็ตาม อภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ยังคงยุ่งอยู่กับการหาทางร้องเรียนรัฐมนตรีว่า การกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ โดยการใช้ข้อกฎหมายที่คลุมเครือ และโดยทั่วไปพวกยังแสดงบทบาททำหน้าที่สกัดกั้น (รัฐบาล) แทนที่พวกเขาจะพัฒนานโยบายทางการเมืองและประพฤติตัวเป็นฝ่ายค้านที่ดีตาม ระบบรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ แต่จินตนาการอันจำกัดของพวกเขา ทำให้การหมกมุ่นอยู่กับเรื่องทักษิณอย่างแปลกประหลาดดำเนินต่อไป และแทนที่จะยอมรับเจตจำนงที่ชัดแจ้งของประชาชนชาวไทยอย่างสง่างามและเอาชนะ มติมหาชนอย่างแท้จริงผ่านทางแนวความคดที่ดีและการปฏิบัติงานที่สำเร็จ พวกเขากลับพยายามทำลายประชาธิปไตยอีกครั้งโดยการใช้ระบบตุลาการและยังเข้าไป เกี่ยวข้องกับกลุ่มเคลื่อนไหวขนาดเล็กแต่หัวรุนแรง

สิ่งที่สมาชิก พรรค ประชาธิปัตย์ล้มเหลวที่จะเข้าใจคือ การเดินตามแนวทางนี้ สิ่งเดียวที่พวกเขาจะได้รับอย่างแน่นอนคือ การรับประกันว่าพวกเขาจะถูกลืมเลือนในการเลือกตั้งอย่างถาวร ประชาชนไทยไม่ต้องการรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ต้องการพวกเขามามากกว่า 20 ปีแล้ว

สิ่งที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ล้มเหลวที่จะเข้าใจคือ ไม่มีบุคคลใดในประชาชาคมโลกถือเอาการดำเนินคดีจอมปลอมที่มีแรงจูงใจทางการ เมืองต่อทักษิณของพวกเขาเป็นเรื่องจริงจัง แรงสนับสนุนเพียงน้อยนิดในเรื่องนี้ มาจากกลุ่มนักข่าวต่างชาติกลุ่มเล็กที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น กลุ่มคนที่พูดเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า การที่รัฐบาลทักษิณซึ่งถูกเลือกมาตามแนวทางประชาธิปไตยถูกถอกถอนออกจากอำนาจ โดยรัฐประหารเถื่อน เพราะกลุ่มอำมาตย์ไทยเชื่อว่าเขาทั้งโกงกินและเป็นภัยต่อประชาธิปไตย เหมือนที่นักข่าวต่างชาติหลายรายเจตนาที่จะพูดซ้ำไปซ้ำมาอย่างไม่สิ้นสุด นั้นจริงหรือไม่?

นายเฟอร์เกิล คีน นักข่าวที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงและเป็นบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์ทักษิณได้ ระบุอย่างชัดเจนในสารคดีบีบีซีล่าสุด เรื่อง ประเทศไทย: ความยุติธรรมอยู่ในภาวะอันตราย ถึงเหตุผลที่กลุ่มอำมาตย์ไทยใช้กำลังถอดถอนอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยออกจาก อำนาจ โดยนายคีนกล่าวว่า

“[ทักษิณ] ได้สร้างการเคลื่อนไหวทางการเมืองมหาชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศนี้ เคยมีมา… อำนาจ [ของเขา]เป็นสิ่งที่ท้าทายกลุ่มอำมาตย์ซึ่งครอบงำวิถีชีวิตคนไทยมาอย่างยาว นานโดยตรง”

คำแนะนำของผมต่อมาร์ค อภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์คือ มีหลายในประชาคมโลกตอนนี้ที่มองว่า คุณมีความรับชอบโดยตรงต่อการสังหารหมู่คนเสื้อแดงอย่างน่าสยดสยองที่เกิด ขึ้นเมื่อปีที่แล้วในกรุงเทพมหานคร คนที่จะต้องกังวลว่าจะถูกดำเนินคดีอย่างแท้จริงต่อการกระทำอาชญากรรมควรจะ เป็นตัวคุณเอง ไม่ว่าคุณจะแต่งเรื่องและใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือต่อต้านรัฐบาลไทยที่มาจาก การเลือกตั้งมาตามแนวทางประชาธิปไตย แต่สิ่งหนึ่งที่มีความแน่นอนคือ วันหนึ่งคุณจะถูกนำตัวมาลงโทษเพราะการกระทำอาชญากรรมของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น