หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ประกาศ! สนใจ จับจองที่ด่วน เดี๋ยวไม่ทัน

เพราะเหล่าเทวดาและบริวาร อาจไปยึดครองก่อน


รูปภาพ


เมื่อ วันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์สเปซดอทคอม ได้เปิดเผยว่า นักดาราศาสตร์ที่สังเกตการณ์อยู่ที่หอสังเกตการณ์ยุโรปตอนใต้ สามารถค้นพบดาวดวงใหม่กว่า 50ดวง

โดยรายงานระบุว่า “การค้นพบดาวดวงใหม่กว่า 50 ดวงดังกล่าว มีดาวที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกอยู่ทั้งหมด 16ดวง ส่วนใหญ่จะมีพื้นผิวเป็นหิน แต่มีดวงหนึ่งมีลักษณะ,ขนาดและพื้นผิวใกล้เคียงโลกมาก อีกทั้งยังโคจรในแถบอวกาศที่มีสภาพอุณหภูมิไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ทำให้น้ำสามารถดำรงอยู่ได้ในสภาวะของเหลว จึงได้ตั้งชื่อให้ดาวดวงดังกล่าวว่า HD 85512 b หรือ Gliese 370 b

HD 85512 b หรือ Gliese 370 b อยู่ไกลจากโลกไป 35 ปีแสง มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว ๆ 3.5 เท่า โคจรรอบดาวดวงหนึ่งที่ชื่อว่า HD 85512 ที่มีลักษณะเหมือนกับดวงอาทิตย์ ใช้เวลา 54 วันในการหมุนรอบตัวเอง มีเมฆปกคลุมและมีบรรยากาศคล้ายกับโลกของเรามาก ส่วนอุณหภูมิพื้นผิวของดาวดวงนี้อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส หรือก็พอ ๆ กับอากาศทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ทำให้นักดาราศาสตร์ต่างสันนิษฐานว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ก็เป็นได้

ด้าน ลิซา คัลเตนเน็กเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ เปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ที่ได้พบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายกับโลกอีกดวงหนึ่ง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่การค้นพบดาวที่อยู่ห่างออกไป แต่มันคือการค้นพบโลกใหม่ก็ว่าได้


http://www.youtube.com/watch?v=9KTz8Mjz0IE&feature=player_embedded#!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น