หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

กรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เสนออะไรเกี่ยวกับ 112?


ใจ อึ๊งภากรณ์

ดูเอกสารเต็มได้ที่นี่  http://www.prachatai.com/journal/2011/09/37011
 

คอป. มีความเห็นว่าแม้รัฐบาลมีหน้าที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อคุ้มครอง สถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะสูงสุดของปวงชน ชาวไทยไม่ให้ถูกจาบจ้วงล่วงละเมิดด้วยพฤติกรรมและการกระทำที่ไม่เหมาะ สม....(แต่ควรระวังภาพพจน์ประเทศไทย ฯลฯ)



คอป. เห็นว่ารัฐบาลต้องดำเนินการทุกวิถีทาง  โดย คำนึงถึงเป้าหมายสุดท้าย คือการปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ให้อยู่ในสถานะที่ สามารถดำรงพระเกียรติยศได้อย่างสูงสุดเป็นสำคัญ โดยควรดำเนินการอย่างเด็ดขาดและเคร่งครัดต่อผู้ที่จาบจ้วงล่วงละเมิดที่มี เจตนาร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะและหวงแหนของปวงชน ชาวไทย



ประเด็น ที่อัยการต้องพิจารณาคือแนวทางใดระหว่างการสั่งฟ้องคดีหรือการสั่งไม่ฟ้อง คดีจะเป็นผลประโยชน์สูงสุดในการปกป้องและถวายพระเกียรติยศที่เหมาะสมแด่ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสำคัญ..... อันเป็นแนวทางที่ใช้กันอยู่ในประเทศที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น (เรื่องเนเธอร์แลนด์เป็นคำโกหก) 
"รายงานของ คอป. พยายามสร้างความชอบธรรมโดยการอ้างถึงประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่ไม่กล่าวถึงสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนประเทศนั้นมีการวิจารณ์และคัดค้านระบบกษัตริย์เลย เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศหนึ่งที่ไม่กีดกันการดำรงตำแหน่งกษัตริยของสตรี อดีตราชินีจูลิอานาของเนเธอร์แลนด์ มักจะขี่จักรยานตามเมืองและขอใหประชาชนเรียกเขาว่า “นาง” เหมือนคนสามัญ ในปี 1953 ขณะที่มีพายุร้ายแรงและน้ำท่วม นางจูลีอานา ลุยน้ำและเดินย่ำโคลนเพื่อแจกจ่ายถุงยังชีพให้ประชาชน และในปี 1980 เขาลาออกจากตำแหน่งกษัตริย์เพราะอายุมาก คำถามคือศาสตราจารย์ คณิต ณ นคร อยากให้ประเทศไทยมีประมุขเหมือนประเทศเนเธอร์แลนด์หรือไม่?"


มีการเสนอว่าผู้ถูกกล่าวหาควรได้รับการประกันตัว

สิ่งที่ คอป. ไม่พูดเลย


1. ว่าคดี 112 ไม่ควรดำเนินการในรูปแบบคดีลับ สื่อมวลชนควรมีสิทธิ์รายงานรายละเอียดทั้งหมด 


2. ถ้าสิ่งที่ผู้ถูกกล่าวหาพูดหรือเขียนเป็นความจริง ต้องถือว่าไม่มีคดี ต้องยกฟ้อง ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้เป็นอย่างนั้น


3. พลเมืองไทยทุกคนควรมีสิทธิ์แสดงความเห็นทางการเมืองอย่างอิสระ รวมถึงการเสนอระบบสาธารณรัฐ


4. กฏหมายหมิ่นประมาททั่วไป เพียงพอสำหรับการปกป้องกษัตริย์จากการใส่ร้ายเท็จ ดังนั้นควรยกเลิกกฏหมาย 112 อย่างที่มีการเลิกใช้กันในทุกประชาธิปไตยของยุโรปที่มีกษัตริย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น