หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

 

ผู้ใช้เน็ตถูกจับคดีหมิ่นฯอีกราย-ยืนยันแล้ว เว็บเสรีไทยระบุเฟซบุ๊กร่วมมือ-หลายฝ่ายยังไม่เชื่อ

Submitted by bact on Sun, 2011-09-04 23:10
 
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถูกจับอีกราย ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 (หมิ่นสถาบันกษัตริย์) และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยข้อมูลในเว็บบอร์ดเสรีไทยระบุว่า กลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีความรักสถาบันกษัตริย์ได้ติดต่อประสานขอความร่วมมือ ไปยังเฟซบุ๊ก และอ้างว่าเฟซบุ๊กได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยแจ้งหมายเลขไอพีและตำแหน่งพิกัดที่อยู่ของผู้ใช้รายดังกล่าวมาให้กับ ทางกลุ่ม ทำให้ทางกลุ่มสามารถประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนนำไปสู่การจับกุมได้ในที่สุด
เบื้องต้น เครือข่ายพลเมืองเน็ตได้รับการยืนยันแล้วว่า มีการจับกุมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งจริง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา (ดูข้อมูลด้านล่าง)

ส่วนการให้ความร่วมมือของเฟซบุ๊กนั้น ยังไม่ได้รับการยืนยัน โดยเครือข่ายพลเมืองเน็ตประเมินว่าไม่น่าเป็นไปได้ โดยเฉพาะหากเป็นการติดต่อข้อมูลไปโดยเอกชนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเมื่อเร็ว ๆ นี้มีกรณีที่ชาวไทยในสหรัฐได้ฟ้องร้องบริษัทเน็ตเฟิร์มของแคนาดา โดยกล่าวหาว่าบริษัทเน็ตเฟิร์มได้ให้ข้อมูลส่วนตัวของเขาแก่กรมสอบสวนคดี พิเศษของไทย ดังนันจึงยังมีความเป็นไปได้ว่า เฟซบุ๊กอาจให้ข้อมูลบางอย่างจริงหากเป็นการร้องขอโดยเจ้าหน้าที่รัฐของไทย หรือมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า เป็นไปได้เช่นกันว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจมาจากพนักงานหรือผู้ที่ทำงานให้กับเฟซบุ๊ก โดยที่บริษัทเฟซบุ๊กเองไม่ได้รู้เห็นยินยอม


เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ แทรกแซงทางการเงินกับบรรดาบริษัทที่ร่วมมือกับรัฐบาลเผด็จการ โดยยกกรณีที่บริษัทของชาติตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ และแคนาดา ได้ร่วมมือกับรัฐบาลของลิเบีย ซีเรีย บาห์เรน ไทย และจีน ให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญจนนำไปสู่การจับกุมนักกิจกรรมเพื่อสังคมและบล็อก เกอร์มากกว่าร้อยราย


ข้อมูลเบื้องต้น
ชื่อ-สกุล: สุรพัฒน์ xxxxx (สงวนนามสกุล)
อายุ: ประมาณ 40 ปี
อาชีพ: โปรแกรมเมอร์ หรืออาชีพที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ถูกจับเมื่อ: พฤหัส 1 ก.ย. 2554 ที่ที่พัก ย่านลาดพร้าว
สถานะ: เจ้าหน้าที่ไม่ให้ประกันตัว ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
ข้อหา: ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยทำ...." ซึ่งมีเนื้อหาที่ถูกกล่าวหาว่าผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

(ข้อมูลวันที่ 4 ก.ย. 2554 จาก อานนท์ นำภา สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น