หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ชาวเอเชียตื่นตัว ร่วมเดินขบวนประท้วง"ต่อต้านวอลล์สตรีท"ทั่วภูมิภาค


ประชาชนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ร่วมเดินขบวนประท้วงธุรกิจการเงินในย่านวอลล์สตรีท ร่วมกับประชาชนในหลายพื้นที่ของโลก


คณะผู้จัดเปิดเผยว่า มีแผนการจัดการประท้วงขึ้นพร้อมกันในวันนี้ (15 ต.ค.) ใน 951 เมืองใน 82 ประเทศ นับตั้งแต่ยุโรป อเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา เอเชียและแอฟริกา เป็นการแสดงพลังของขบวนการที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่จัตุรัสกลางกรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งจุดกระแสการประท้วงเดียวกันนี้ไปทั่วโลก โดยส่วนใหญ่จะใช้ชื่อตามการประท้วงซึ่งจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก ที่เรียกว่า Occupy Wall Street

คณะผู้จัดงานซึ่งเรียกตนเองว่ากลุ่ม "15 October" กล่าวในเว็บไซต์ว่า จุดประสงค์ของการประท้วงครั้งนี้ เพื่อต้องการริเริ่มให้มีการเปลี่ยนแปลงระดับโลกอย่างที่พวกเขาต้องการ เพื่อส่งเสียงไปยังนักการเมือง ผู้ทรงอิทธิพลทางการเงิน ว่าทุกสิ่งควรขึ้นอยู่กับประชาชน และประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจอนาคตของตนเอง

ที่ฮ่องกง มีรายงานประชาชนประมาณ 500 คนมารวมตัวกันที่ใจกลางย่านการเงินของฮ่องกง เพื่อแสดงความโกรธแค้นต่อความไม่เท่าเทียมและระบอบทุนนิยมตลาดเสรีมากเกินไป  ส่วนที่กรุงโตเกียว มีการชุมนุมแสดงความโกรธเคืองต่ออุบัติเหตุนิวเคลียร์โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ

 

ผู้ประท้วงในฮ่องกงที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม“ซ้าย21” กล่าวว่า ฮ่องกงเป็นฐานให้กับสถาบันการเงินข้ามชาติ  นักทุนนิยมและชนชั้นสูงจำนวนมากที่ผูกขาดความมั่งคั่ง แต่ขณะเดียวกันยังมีประชาชนหลายพันคนที่มีรายได้น้อย ต้องอาศัยอยู่ในสถานที่คับแคบในสภาพจำยอม เพราะราคาที่อยู่อาศัยพุ่งสูงอันเนื่องมาจากการเก็งกำไรของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผู้มั่งคั่ง


http://www.youtube.com/watch?v=22ShIrsgF_o&feature=player_embedded 

(อ่านต่อ) http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1318677627&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น