หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

จีนอนุญาตให้เจ้าของโนเบลสันติภาพ"หลิวเสี่ยวโป"ออกจากคุก"ชั่วคราว"เพื่อร่วมงานศพบิดา

 



น้องชายของนายหลิว เสี่ยวโป ชาวจีนเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2010 เปิดเผยว่า ทางการอนุญาตให้พี่ชายของเขาออกจากเรือนจำได้ชั่วคราวเมื่อเดือนก่อน หลังจากที่บิดาของเขาเสียชีวิต

นายหลิว เสี่ยวช่วน กล่าวว่า เขาได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมพี่ชายวัย 55 ปี ในเรือนจำเมื่อสัปดาห์ก่อน และเยี่ยมนางหลิวเซี่ย พี่สะใภ้ เมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งถูกกักบริเวณในบ้านพักนับตั้งแต่มีการประกาศผลรางวัลเมื่อปีที่แล้ว

นายหลิว เสี่ยวช่วนเปิดเผยว่า พี่ชายคนโตได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้าน เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมงานครบ 7 วันการเสียชีวิตของบิดา ซึ่งนับเป็นวันสำคัญตามธรรมเนียมจีนที่สมาชิกในครอบครัวจะต้องมารวมตัวกัน เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เขาถูกตัดสินจำคุก 11 ปี เมื่อเดือน ธ.ค. 2552

ทั้งนี้ ชาวจีนมักจะจัดพิธีศพเป็นเวลา 3 วันนับตั้งแต่การเสียชีวิต และมักจะจัดพิธีรำลึกเล็กๆในวันที่ 7  นายหลิว เสี่ยวช่วนกล่าวว่า ตนไม่สามารถเผยได้ว่านายหลิวพำนักอยู่บ้านนานกี่วันและทำอะไรบ้าง และเขาเพิ่งไปเยี่ยมพี่ชายเมื่อสัปดาห์ก่อนพร้อมกับพี่น้องอีก 2 คน  โดยกล่าวเสริมว่าพี่ชายดูดีมาก

นายหลิว วัย 55 ปี ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำเมืองจินโจว มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ข้อหาล้มล้างรัฐบาล เนื่องจากร่วมเขียนกฎบัตร 08 เรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองในจีน แต่คณะกรรมการโนเบลสาขาสันติภาพยกย่องเขาเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมปีก่อนว่าต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในจีนอย่างสันติมายาวนาน

นายหลิว เสี่ยวโปเป็น 1 ใน 3 คนที่ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพขณะถูกคุมขัง ภายหลังจากผู้ที่ได้รับรางวัลก่อนหน้านี้  2 คน คือ นางออง ซาน ซูจี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ได้รางวัลในปี 1991 และนายคาร์ล ฟอน ออสซิเอ็ทซกี นักหนังสือพิมพ์ชาวเยอรมันถูกขังคุกนาซีขณะได้รางวัลในปี 1935




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น