หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

"กลุ่มต้านวอลล์สตรีท"เริ่มลามไปทั่วปท.แล้ว แม้ถูกจับไปกว่า 700 คนหลังปิดสะพานกลางนิวยอร์ก














การชุมนุมของชาวอเมริกันที่ต่อต้านกลุ่ม ธุรกิจในวอลล์สตรีทประกาศล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ต่อเนื่องกันแล้ว แม้ว่าผู้ร่วมชุมนุมถูกจับไปมากกว่า 700 คน จากการขัดขวางการจราจรบนสะพานบรู๊คลินในนครนิวยอร์กวานนี้ (2 ต.ค.)



การรวมตัวกันอย่างหลวมๆของกลุ่ม "ยึดครองวอลล์สตรีท" (Occupy Wall Street) ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว โดยเมื่อวานนี้ไปรวมตัวกันในสวนสาธารณะซุคคอตตี้ ใกล้ย่านวอลล์สตรีราว 800 คน และการจับกุมตัวผู้ประท้วงหลายรายวานนี้ กลับเป็นตัวจุดชนวนให้มีผู้เข้าร่วมการประท้วงมากยิ่งขึ้น

กลุ่มผ้ประท้วงนำเสื้อกันฝนที่เปียกโชกตากผึ่งแดด กินอาหารและชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ให้ความช่วยเหลือธนาคารและประท้วงภาค ธุรกิจที่มีอิทธิพลแทรกแซงการเมือง ตำรวจจับกุมสมาชิกกลุ่มไปมากกว่า 700 คน ตั้งข้อหาก่อความวุ่นวายก่อนปล่อยตัวไป ทางกลุ่มประกาศจะเดินขบวนครั้งใหม่ในบ่ายวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่นโดยจะเดิน จากศาลาว่าการนครนิวยอร์กไปจนถึงย่านการเงิน

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งกลุ่มในรูปแบบเดียวกับ "กลุ่มยึดครองวอลล์สตรีท" แล้วทั่วประเทศถึง 21 เมืองทั่วประเทศ อาทิ ลอส แอลเจลิส, ซานฟรานซิสโก, ชิคาโก โคลัมบัส และบอสตัน บริเวณหน้าสำนักงานธนาคารกลางของแต่ละเมือง


กลุ่มยึดครองวอลล์สตรีทได้แรงบันดาลใจจากการลุกฮือในโลกอาหรับ เริ่มการเคลื่อนไหวด้วยการยึดสวนสาธารณะใจกลางย่านวอลล์สตรีท เมื่อวันที่ 17 กันยายน และปักหลักประท้วงหน้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กและกองบัญชาการตำรวจนครบาล นิวยอร์กมาจนถึงขณะนี้

ผู้ประท้วงได้เลือกย่านวอลล์สตรีทเป็นสถานที่ประท้วงเนื่องจากเห็นว่า เป็นแหล่งรวมของบริษัทต่างๆที่ประกอบธุรกิจอย่างเห็นแก่ได้ สร้างความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ก่อให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก และปัญหาอื่นๆ

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=LngwTp2xvgY 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น