หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2011: ไทยได้อะไร

 

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=evYOxQfIFIo#! 

ม้ว่าการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนประจำปี2554 ที่จัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการประชุมไม่ได้สิ้นสุดไปพร้อมๆกัน
 
การประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ประจำปี2554 ที่เพิ่งปิดฉากลงไปนั้น ถือเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ไทยได้ชี้แจงแผนการฟื้นฟูประเทศไทยหลังน้ำ ลด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนานาชาติให้กลับคืนมา


โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีบททบาทสำคัญในการผลักดันแถลงการณ์ว่าด้วยเรื่องความร่วมมือในด้าน การป้องกันอุทกภัย การลดผลกระทบ การบรรเทา การฟื้นฟู และการบูรณะ ซึ่งผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเห็นพ้องว่า จะต้องมีการจัดตั้งกลไกต่างๆ ขึ้นเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของภูมิภาคในการบริหารจัดการภัยพิบัติ และการสร้างความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาค


กลไกเหล่านี้ ได้แก่ ความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ศูนย์ประสานงานอาเซียนสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการจัดการภัย พิบัติ และความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียน+3 ซึ่งผู้นำอาเซียนได้มอบหมายให้เลขาธิการอาเซียน และคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติร่วมกันศึกษาต่อไป


ส่วนการโครงการเชื่อมโยงกลุ่มอาเซียนที่ไทยจะได้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ การสร้างท่าเรือน้ำลึกทวายในพม่า ซึ่งจะทำให้การขนส่งสินค้าด้านตะวันตกของ ไทยได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อกับท่าเรือแหลมฉบับ นอกจากนี้ ไทยยังจะได้ประโยชน์จากความร่วมมือแนวระเบียบเศรษฐกิจเหนือใต้ ซึ่งมีการสร้างถนนไฮเวย์ 4 เลนจากเมืองคุนหมิงของจีนมายังประเทศไทย ผ่านบริเวณสำคัญๆ เช่น อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดขอนแก่น


(อ่านต่อ)
http://news.voicetv.co.th/global/23763.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น