หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ชวนคิด "ชนชั้นกลางวัฒนธรรม" คือใคร? และเกี่ยวพันกับอนาคตประชาธิปไตยไทยอย่างไร?


(ที่มา ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชา ประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)

"ชนชั้นกลางวัฒนธรรม" (Cultural Middle Class)


ผมจั่วหัวไว้เล่นๆ คือ จะบอกว่า ผมมีไอเดีย อยากเขียนถึงเรื่องนี้ มาหลายวัน แต่ไม่มีสมาธิพอ ("ติดเกาะ" อยู่กับบ้านที่ถูกน้ำล้อมมา 18 วันเต็มๆ แล้ว ไม่มีสมาธิจะเขียนบทความซีเรียสเท่าไร แต่พออ่านหนังสือได้เท่านั้น)


ไอเดียคร่าวๆ คือ ผมว่า มันเป็นปรากฏการณ์สำคัญ ที่ ชนชั้นกลาง ที่อยู่ในแวดวง ที่ขอเรียกกว้างๆ ว่า "วัฒนธรรม" ตั้งแต่ระดับเชิง "ความรู้เฉพาะ" เช่น... อาชีพ หมอ, ทนาย นักวิชาการที่มีบทบาทสาธารณะส่วนมาก ไปจนถึง วงการสื่อ, บันเทิง, นักเขียน, นักร้อง นักแสดง ไปจนถึง "เอ็นจีโอ" ส่วนใหญ่


ล้วนแต่อยู่ใน "ค่าย" ที่ "แอนตี้ทักษิณ" "แอนตี้เสื้อแดง" "เชียร์..." (และทหาร) และการรัฐประหาร


ความจริง นี่ก็เป็นปรากฏการณ์ ที่พวกเรา "เห็นๆ กันอยู่"


ที่ผมสนใจมากๆ คือ ปรากฏการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นมาได้อย่างไร? จะอธิบายอย่างไร?


พูดในฐานะคนสนใจประวัติศาสตร์การเมืองร่วมสมัยหลัง 2475 เป็นต้นมา


ผมคิดว่า ไม่เคยมียุคสมัยใด ที่มีปรากฏการณ์ลักษณะนี้


ผมตั้งชื่อพวกที่พูดถึงนี้ รวมกันแบบที่เขียนข้างบนว่า "ชนชั้นกลางวัฒนธรรม" เพื่อเน้นให้เห็นถึงด้านที่คนเหล่านี้ มีบทบาท และอิทธิพลสำคัญ ในแวดวง "วัฒนธรรม" (ดูอาชีพ หรือ แวดวงการงานของคนเหล่านี้ ที่ผมไล่เรียงไว้ข้างบน)


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1321707634&grpid=&catid=03&subcatid=0305

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น