หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จิ๋วแต่แจ๋ว ! หมู่บ้านเล็กๆ ในอิตาลีต้องการเป็นเขตปกครองอิสระโดยมีเงินตราของตนเอง

 

Filettino เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กในหุบเขาทางตะวันออกของกรุงโรมที่มีประชากรเพียงแค่ 554 คน แต่นายกเทศมนตรี Luca Sellari ของเมืองกำลังต่อต้านมาตรการตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางที่กรุงโรม ซึ่งกำหนดให้ชุมชนขนาดเล็กที่มีประชากรไม่ถึง 1,000 คนต้องรวมตัวกัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายราวหกหมื่นเจ็ดพันล้าน ดอลล่าร์ของรัฐบาลกลางอิตาลี

แต่นายกเทศมนตรี Luca Sellari ชี้ว่าหากชุมชนของตนซึ่งมีพื้นที่กว้างใหญ่ มีทรัพยากรป่าไม้ และมีแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แต่ถูกควบคุมโดยธุรกิจขนาดใหญ่จากส่วน กลาง สามารถบริหารจัดการทรัพยากรของตนเองแล้วก็จะสามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจได้ อีกมาก

ขณะนี้หมู่บ้าน Filettino เริ่มพิมพ์ธนบัตรของตนเองแล้วโดยมีรูปของนายกเทศมนตรี Luca Sellari ปรากฏอยู่ รวมทั้งร้านค้าบางแห่งก็มีเสื้อยืด T-Shirts ซึ่งมีสัญลักษณ์ของหมู่บ้านขายด้วย

ส่วนคุณ Rosa Maria Giulitti เจ้าของร้านอาหาร La Galleria ของเมืองบอกว่า ผู้คนในหมู่บ้านนี้ไม่ได้ต้องการแยกตัวเป็นอิสระออกจากประเทศอิตาลี เพียงแต่ต้องการบริหารจัดการทรัพยากรของตนเองและไม่อยากมอบอำนาจเรื่องนี้ ให้กับใคร แต่คุณแม่ของนาง Rosa Maria Giulitti ซึ่งอาจไม่ค่อยสนใจเรื่องการเมืองเท่าไหร่นักยืนยันว่า เนื้อวัวที่เลี้ยงในหมู่บ้าน Filettino นี้สามารถทำสเต๊กได้อร่อยที่สุดในโลกอย่างแน่นอน !!!


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1322118164&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น