หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ยังไม่จบ! ออคคิวพาย วอลล์สตรีต รุกทั่วฝั่งตะวันตก ปิดล้อมท่าเรือ











ออคคิวพาย วอลล์สตรีต ยังไม่จบสิ้น โดยล่าสุดผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน รวมตัวกันปิดท่าเรือหลายแห่ง ทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ส่งผลให้กิจการขนส่งทางเรือทั้งในเมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย, พอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน และรัฐวอชิงตันต้องปิดการดำเนินการชั่วคราว  

สถานการณ์ล่าสุดจากเอพี รายงานว่า นายไมค์ คิง หนึ่งในผู้นำการประท้วงออคคิวพาย วอลล์สตรีต ในเมืองโอกแลนด์ กล่าวว่า ผู้เข้าประท้วงต่างออกเสียงโหวตที่จะชุมนุมกันที่ท่าเรือจนกระทั่งเวลาตี 3 ของวันวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อสกัดกั้นการขนส่งสินค้าเร่งด่วน ที่แรงงานท่าเรือต้องขนถ่ายสินค้า และเข้ากะกลางดึกกะทันหัน ดังที่เกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ในเวลาต่อมามีการรายงานข่าวจากผู้สื่อข่าวจากเคจีโอ ทีวี ว่า ท่าเรือยกเลิกกะงานดึก อันเนื่องมาจากการชุมนุมประท้วง

การประท้วงครั้งนี้ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่โกรธเคืองบริษัท 2 แห่ง ที่ดำเนินกิจการท่าเรือในแถบชายฝั่งตะวันตก คือ บริษัท เอสเอสเอ มารีน และ บริษัทอีจีที ผู้ส่งออกเมล็ดธัญพืช ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทเอสเอสเอ มารีน คือบริษัทโกลด์แมนแซชส์ กรุ๊ป จำกัด

ผู้ประท้วงหลายคนยืนยันว่า แรงงานในท่าเรือต้องการต่อต้านบริษัทที่ดำเนินการในท่าเรือ ซึ่งในระยะหลังเกิดความขัดแย้งกับสหภาพแรงงานท่าเรือหลายครั้ง

“การขัดขวางการดำเนินการใดๆ ที่ท่าเรือทำให้ภาคการผลิตของสหรัฐ รวมทั้งชุมชนเกษตรกรรม และการซื้อขายสินค้าระหว่างผู้บริโภค และผู้กระจายสินค้าอีกจำนวนนับไม่ถ้วน ในประเทศที่กำลังฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในขณะนี้" นายแบร์รี คลาร์ก CEO ของอีจีทีกล่าว

แม้ผู้ประท้วงจำนวนมากจะดำเนินการอย่างสงบ โดยแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ในแต่ละประตูเข้าของท่าเรือ แต่เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานท่าเรือท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ท่าเรือ และบริษัทขนส่งทางเรือทั้งหลายยืนยันว่า เหตุการณ์ไม่ปลอดภัยสำหรับแรงงานที่เข้ามาทำงาน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ท่าเรือในเมืองโอกแลนด์กลับมาเปิดดำเนินการได้แล้ว


(ที่มา) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1323851891&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น