หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เอเชียวิตกโสมแดงหลัง"คิมจองอิล" สิ้นชีพ หวั่นผู้นำใหม่ประกาศท่าทีแข็งกร้าวด้านอาวุธนุค



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ว่า บรรดาเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือต่างมีปฎิกิริยากังวลต่อข่าวการเสียชีวิตของ นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ เนื่องจากการถ่ายโอนอำนาจผู้นำของเกาหลีเหนือกลายเป็นความคลุมเครืออีก ปัจจัยหนึ่งต่อการวิตกต่อสถานการณ์ของเกาหลีเหนือที่ครอบครองอาวุธ นิวเคลียร์

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้ ได้มีคำสั่งให้กองทัพอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมเต็มที่หลังเกิดเหตุผู้นำเกาหลี เหนือ ขณะที่ญี่ปุ่นซึ่งที่ผ่านมาเคยคุกคามจากการยิงขีปนาวุธขู่ของเกาหลีเหนือ ได้จัดการประชุมด่วนครม.ด้านความมั่นคง และเกาหลีใต้ได้รีบติดต่อรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งมีกำลังทหาร 25,000 นาย ประจำในเกาหลีใต้ โดยโฆษกทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า สองผู้นำเกาหลีใต้และสหรัฐ ได้ตกลงที่จะติดต่อกันอย่างใกล้ชิดกับสถานการณ์ของเกาหลีเหนือ และเห็นพ้องว่า จะสั่งการให้ทีมด้านความมั่นคงของทั้งสองประเทศร่วมมือกัน

ส่วนรัฐบาลจีน พันธมิตรของเกาหลีเหนือ ยังได้วิตกว่า การล่มสลายของเกาหลีเหนือ อาจผลักดันเกิดวิกฤตการลี้ภัยของนอกประเทศของประชาชนเกาหลีเหนือ โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า เกาหลีเหนือได้มีการเตรียมการวางตัวทายาทผู้นำฯมาอย่างดี และจะไม่มีปัญหาการแย่งชิงอำนาจ แต่หลายฝ่ายวิตกว่า นายคิม จอง อุน จะประกาศท้าทีแข็งกร้าวด้านอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า การเสียชีวิตของคิม จอง อิล จะเป็นแหล่งก่อให้เกิดความวิตกให้แก่เหล่าผู้นำจีน ที่มองว่า ทายาทผู้นำคนใหม่เกาหลีเหนือ จะไม่มีเวลาพอที่จะควบคุมรัฐบาลและกองทัพ เนื่องจากบิดาของเขาได้เสียชีวิตอย่างไม่คาด

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1324356459&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น