หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เครือข่าย น.ศ.มหาวิทยาลัยขอนแก่น จี้ อธิการฯ หยุด ‘ม.นอกระบบ’

เครือข่ายนักศึกษายื่นหนังสือถึงอธิการบดี ม.ขอนแก่น จี้ยุติการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ จนกว่าจะเปิดเผยข้อมูล และมีกระบวนการการมีส่วนร่วม รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาคมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างทั่วถึง
 
 
 
วันนี้ (9 ธ.ค.54) เวลา 14.00 น. เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนำระบบ ประมาณ 50 คน เคลื่อนขบวนไปยังตึกอธิการเพื่อยื่นหนังสือต่ออธิการบดีมหาวิทยาขอนแก่น ให้อธิการบดีฯ ลงลายมือชื่อรับทราบข้อเรียกร้องของเครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำ มหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเข้าร่วมยื่น หนังสือในครั้งนี้ด้วย
 
เครือข่ายนักศึกษาฯ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุถึงการออกเคลื่อนไหวในครั้งนี้ว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 พ.ย.54 ได้มีความพยายามแปรรูปมหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาของรัฐ ออกไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ออกนอกระบบ) โดยความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
 
ทางเครือข่ายนักศึกษาฯ ซึ่งได้ติดตามและเฝ้าระวังการแปรรูปมหาวิทยาลัยตลอดมาเล็งเห็นว่า การนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบนั้น จะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านการตัดโอกาสทางการศึกษาของลูกหลานคนยากคนจนในเรื่องค่าเล่าเรียน ที่สูงขึ้น ด้านคุณภาพการศึกษาที่ด้อยลง และด้าน

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2011/12/38259

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น