หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

กางปฏิทินการเมืองปีงูใหญ่ เสียวทุกเดือน!!!

"นายกฯคนที่ 28" จะสามารถสลัดฉายา "รัฐบาลทักษิณส่วนหน้า"??หรือจะเดินหน้าสานฝัน-พา "คนลี้ภัย" กลับบ้านเกิดได้สำเร็จไปอีกขั้นตอนหนึ่ง!!!!


 
ถกการเมืองปี 2555 ซึ่งตรงกับปีมะโรง หรือ "งูใหญ่" ตามปีนักษัตร ไม่ต้องอาศัยคำทำนายของ "ด.ช.ปลาบู่" ที่ลือลั่นในโซเชียลมีเดีย ก็คาดการณ์ได้ไม่ยากว่าจะเป็นอีกปีที่การเมืองวุ่นวาย-วกวน

เพราะเป็นปีแห่งการแก้ไขกฎหมาย และการขึ้นโรงขึ้นศาลของนักการเมืองในคดีความต่างๆ

แถม ยังเป็นความวุ่นวายในลักษณะ "เกมบันไดงู" ใครตาดี-ก็ได้ใกล้เป้าหมายแบบก้าวกระโดด ใครตาร้าย-ก็ตกบันได ต้องตั้งต้นความพยายามกันใหม่...

มกราคม เริ่มต้นปีด้วยการเปิดสภาถกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 วงเงิน 2.38 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 วันที่ 4-6 มกราคม ซึ่งฝ่ายค้านจ้องใช้เป็นเวที "อภิปรายย่อยๆ" แต่ด้วยรัฐบาล มี "พวกมาก" น่าจะใช้ 300 เสียงผ่านกฎหมายงบประมาณ และลดปัญหา "รัฐบาลเงินฝืด" ไปได้ไม่ยาก

ส่วนประเด็นร้อนว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) และคนเสื้อแดงตั้งท่าโละมาตั้งแต่ "ปีมะโว้" มาถึง "ปีมะโรง" เชื่อว่าเอาแน่ เมื่อ ส.ส.แดงเตรียมเสนอญัตติขอแก้ไขมาตรา 291 เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อเปิดทางให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ชุด 3 ขึ้นมายกร่าง รัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

แม้ยังไม่แน่ ชัดว่า "เครือข่ายนายใหญ่" จะชง กี่ร่าง มีใครเป็นเจ้าภาพหลัก ระหว่างรัฐบาล หรือพรรค หรือคนเสื้อแดง แต่ที่แน่ๆ ส.ส.ร. 3 ต้องคลอดก่อน 23 สิงหาคม 2555 เพื่อให้เป็นไปตามน้ำคำ "ยิ่งลักษณ์" ที่แถลงไว้เป็นนโยบายเร่งด่วน-ต้องทำในขวบปีแรกของรัฐบาล

ในช่วงเดียวกันยังมีแนวโน้มการปรับ ครม. "ยิ่งลักษณ์" เป็นครั้งแรก โดยรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายกระเด็นตกเก้าอี้ล้วนอยู่ในโควตา พท. อาทิ "กฤษณา สีหลักษณ์" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี "ภูมิ สาระผล" รมช.พาณิชย์ "บุญรื่น ศรีธเรศ" รมช.ศึกษาธิการ ฯลฯ ส่วนรัฐมนตรีโควตาพรรคร่วมไม่น่าจะมีการขยับ


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1325397652&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น