หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

จับตา 30 มกราคม ศาลฎีกาฯตัดสินคดีรถดับเพลิง.. "โอกาสดีที่จะปฏิเสธการรัฐประหาร"




ศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ บรรณาธิการเว๊ปไซต์กฎหมายมหาชนยอดนิยมแห่งยุค www.pub-law.net  ได้เขียน บทบรรณาธิการ  สำหรับวันจันทร์ที่ 2 มกราคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2555  โดยใช้ชื่อเรื่องว่า

“โอกาสดีที่จะปฏิเสธการรัฐประหาร”

มติชนออนไลน์ เห็นแง่มุมมองทางกฎหมายและประเด็นใหม่ที่น่าสนใจ



จึงเชิญชวนท่านผู้อ่าน พิจารณาแง่มุมทางวิชาการต่อไปนี้


....คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปี 2554 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเราตกอยู่ใน “ฐานะลำบาก” หลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลกก็ “เลือก” ที่จะมาเกิดขึ้นที่ประเทศไทย ทำให้เราขาดโอกาสในการ “เดินไปข้างหน้า” อย่างมาก


ในรอบปีที่ผ่านมา การเมืองซึ่ง “แย่” มาตั้งแต่รัฐประหารปี พ.ศ. 2549 ก็ยังไม่ดีขึ้น แม้รัฐบาลประชาธิปัตย์จะ “ยุบสภา” แล้วเรามีการเลือกตั้งใหม่ ได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ความวุ่นวายทางการเมืองก็ยังไม่จบสิ้นเสียที ยังคงวนเวียนอยู่กับปัญหาทักษิณ นิติรัฐ นิรโทษกรรม สองมาตรฐาน เลือกปฏิบัติ ด้วยเหตุนี้เองที่แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 5 ปีแล้วก็ตาม การเมืองก็ยังไม่นิ่งอย่างที่ควรเป็น ประกอบกับรัฐบาลมีคน “คัดค้าน” อยู่มาก ไม่ว่าจะเสนออะไรหรือทำอะไร ทุกอย่างก็ดู “ผิดไปหมด” ภาวะต่าง ๆ ในบ้านเมืองเราจึงคงเป็นที่น่าวิตกอยู่เช่นเดิม

(อ่านต่อ)


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1325482046&grpid=01&catid=01&subcatid=0100

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น