หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

"ฮิตเลอร์ไม่เคยชนะเลือกตั้ง"..หรือไม่ ไม่สำคัญ ในเมื่อ"นักเลือกตั้งเลวๆ"และ"คนดี"ก็เป็นเผด็จการได้

"ฮิตเลอร์ไม่เคยชนะเลือกตั้ง"..หรือไม่ ไม่สำคัญ ในเมื่อ"นักเลือกตั้งเลวๆ"และ"คนดี"ก็เป็นเผด็จการได้



เสวนา ฮิตเลอร์ไม่เคยชนะเลือกตั้ง​ อนุสรณ์สถาน 18 01 55 

(คลิกฟัง)http://www.youtube.com/watch?v=qYqi1IYTruc&feature=player_embedded


มื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่อนุสรณ์ 14 ตุลา ได้มีการเสวนา "ฮิตเลอร์ไม่เคยชนะเลือกตั้ง" โดย รศ.ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดร.ภาณุ ตรัยเวช นักเขียน และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการเสวนาโดยณัฐเมธี สัยเวช

โดยการเสวนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ "กลับสู่แสงสว่าง" ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ เสวนา และจัดแสดงนิทรรศการศิลปะเพื่อสนับสนุนแนวทางคณะนิติราษฎร์และการแก้ไขมาตรา 112

ฮิตเลอร์มาด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย (การเลือกตั้ง) จริงหรือเปล่า?

รศ.ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เท้าความให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของเยอรมันว่า ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 นั้น สังคมเยอรมันเต็มไปด้วยสงครามและความขัดแย้ง ต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ทั้งยังต้องชดใช้ค่าปฏิกรณ์สงครามให้แก่ฝ่ายสัมพันธมิตร

ในสถานการณ์เช่นนั้น ฮิตเลอร์ได้นำเอาความโกรธแค้นของชาวเยอรมันส่วนใหญ่ซึ่งไม่พอใจนักการเมือง ที่ไปขอเปิดเจรจากับฝ่ายสัมพันธมิตร อันเป็นผลทำให้ชาวเยอรมันต้องจ่ายค่าปฏิกรณ์สงครามนั้นมาใช้เป็นประเด็นการ เมือง เพื่อกระพือความไม่พอใจในรัฐบาล นอกจากนี้ ฮิตเลอร์ได้นำเอาคนยิวมาเป็นแพะรับบาปของปัญหาความตกต่ำทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้พรรคนาซีเติบโต "ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ ทำให้พรรคนาซีกลายเป็นพรรคที่คนเยอรมันนิยมขึ้นมาได้" อ.โสรัจจ์กล่าว


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326970069&grpid=&catid=03&subcatid=0305

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น