หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

กรรมาชีพไทยกับการเมืองประชาธิปไตย

กรรมาชีพไทยกับการเมืองประชาธิปไตย

 

 
 
การจัดตั้งของนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายในขบวนการแรงงานอ่อนแอเกินไปที่จะทำให้ สหภาพแรงงานหลักๆ เคลื่อนไหวร่วมกับเสื้อแดง สำแดงพลังทางเศรษฐกิจของแรงงาน ผ่านการนัดหยุดงาน และพิสูจน์ความสำคัญของแรงงานในการต่อสู้กับอำมาตย์ สถานการณ์นี้เป็นจุดอ่อนสำคัญของเสื้อแดง และช่วยเปิดโอกาสให้รัฐบาลอภิสิทธิ์และทหารเข่นฆ่าประชาชนที่ผ่านฟ้าและราช ประสงค์เมื่อปี ๒๕๕๓

โดย ลั่นทมขาว

เวลาเลี้ยวซ้ายเสนอว่าขบวนการเสื้อแดงควรจับมือกับขบวนการแรงงาน เพื่อเสริมอำนาจต่อรองในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย คนเสื้อแดงไม่น้อยที่ไม่เคยสัมผัสขบวนการแรงงานโดยตรง มักพูดขึ้นมาว่า “ขบวนการแรงงานในไทยไม่มีจริง” หรือ “สหภาพแรงงานไทยเป็นของนายจ้างหรือศักดินาหมด” ซึ่งแค่สะท้อนว่าคนเหล่านั้นไม่รู้เรื่องประวัติการต่อสู้ของกรรมาชีพไทยและสภาพขบวนการแรงงานในยุคปัจจุบันเท่านั้น
    
ทั้งๆ ที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยประกาศว่าจะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน ซึ่งเป็นประโยชน์กับกรรมาชีพจำนวนมากที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม และในตำแหน่งระดับล่างของภาคบริการ แกนนำเสื้อแดงที่มีรากฐานการกำเนิดมาจากพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นพรรคนายทุน ไม่เคยเห็นความสำคัญของการขยายการจัดตั้งของขบวนการเสื้อแดงสู่ขบวนการแรง งานเลย และการที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ชลอการขึ้นค่าแรง และเริ่มเปลี่ยนคำจากการเสนอว่าต้องขึ้นถึงระดับ 300 บาททั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลของเรา แต่เป็นรัฐบาลของนายทุน
    
ใน ด้านตรงข้ามการจัดตั้งของนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายในขบวนการแรงงานอ่อนแอเกินไป ที่จะทำให้สหภาพแรงงานหลักๆ เคลื่อนไหวร่วมกับเสื้อแดง สำแดงพลังทางเศรษฐกิจของแรงงาน ผ่านการนัดหยุดงาน และพิสูจน์ความสำคัญของแรงงานในการต่อสู้กับอำมาตย์ สถานการณ์นี้เป็นจุดอ่อนสำคัญของเสื้อแดง และช่วยเปิดโอกาสให้รัฐบาลอภิสิทธิ์และทหารเข่นฆ่าประชาชนที่ผ่านฟ้าและราช ประสงค์เมื่อปี ๒๕๕๓

(อ่านต่อ) 

http://turnleftthai.blogspot.com/2012/01/blog-post_31.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น