หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

เกษียร เตชะพีระ - ′มองหลากมุม ม.112 : เดวิด สเตร็คฟัส′


 


 

 

 

 

 


 

 

 

นอกจากหมอตุลย์แล้ว (ดูคำสัมภาษณ์ในคอลัมน์นี้เมื่อสัปดาห์ก่อน) ดร.เดวิด สเตร็คฟัส เป็นอีกคนหนึ่งที่ Arnaud Dubus ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสสัมภาษณ์ความเห็นประกบคู่กันเกี่ยวกับ ความแตกต่างขัดแย้งเรื่องการปฏิรูปกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงในบล็อก Axis Asia ของเขา (http:// arnodubus.blogspot.com/2011/12/david-streckfuss-there-is-broad.html) เมื่อ 28 ธ.ค.ศกก่อน เพื่อผู้อ่านผู้ฟังในฝรั่งเศสได้เข้าใจที่มาที่ไปของปัญหานี้ในเมืองไทย

เดวิดจบปริญญาเอกด้านประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิ สัน สหรัฐอเมริกา โดยมีศาสตราจารย์ธงชัย วินิจจะกูล เป็นที่ปรึกษา ปัจจุบันเป็นนักวิชาการอิสระในประเทศไทย

หนังสือซึ่งเขาแต่งขยายต่อ เติมจากกรอบโครงแรกเริ่มในวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก และตีพิมพ์ออกมาเมื่อต้นปีก่อนชื่อ Truth on Trial in Thailand: Defamation, treason, and lese-majeste (เอาความจริงขึ้นศาลในเมืองไทย: การหมิ่นประมาท, กบฏ, และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ) ได้รับคำกล่าวขวัญถึงในแวดวงวิชาการไทยศึกษาว่าเป็น "หนังสือเล่มหนาที่กล้าหาญและสำคัญ..... ประวัติกฎหมายอันปราดเปรื่องและข้อวินิจฉัยความคับข้องขุ่นเคืองปัจจุบัน อย่างกว้างขวาง" (คริส เบเกอร์ www.bangkokpost.com/learning/books/ 205282/defamation-vs-democracy)

ซึ่งแสดงให้เห็นชัดว่าเขาเป็น "นักวิจัยและนักคิดชั้นนำคนหนึ่งเกี่ยวกับรูปลักษณ์, ประวัติศาสตร์และผลกระทบของการจัดระเบียบความจริงของประเทศไทย" (http://asiancorrespondent.com/55654/ david-streckfuss-there-is-a-new-political-consciousness-emerging-exclusive-interview/)


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326456213&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น