หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

วิวาทะพี่น้องร่วมคณะนิติศาสตร์:สมคิดวิพากษ์-วรเจตน์โต้ตอบ ตีความกม.ต่างกัน แต่ห้องทำงานอยู่ติดกัน


"ผมไม่ได้คิดจะโต้นิติราษฎร์นะเพราะนิติราษฎร์เขากู่ไม่กลับแล้ว จะเตือนอะไรเขาก็ไม่ได้ จะทำอะไรเขาก็ไม่ได้ ที่ผมตั้งคำถาม 15 ข้อในเฟซบุ๊ก ผมไม่ได้คิดจะถามนิติราษฎร์ แต่ผมตั้งเพื่อถามนักศึกษาว่า จะทำอะไร จะเห็นด้วยกับใครคิดให้ดีนะ"

-สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


"ผมถามว่าจะกู่ไปไหน ผมยืนยันว่าเดินบทหนทางของประชาธิปไตย หนทางนิติรัฐ  เราเดินไปบนหนทางที่ถูกต้อง คุณจะกู่ให้ผมกลับไปไหน จะกู่ให้ไปช่วยร่างรัฐธรรมนูญกับคนทำรัฐประหารเหรอ ผมไม่ไปหรอก มันไม่ใช่เรื่องกู่ไม่กลับ อีกด้านหนึ่งอธิการบดีจะต้องใจกว้าง เราพูดเรื่องเหตุผลธรรมดามากที่สุด กล้าท้าเลยว่าถ้ามีวิวาทะเรื่องรัฐธรรมนูญ ออกเวทีสากล ต่างชาติจะต้องเชื่อถือและสนับสนุนเรามากกว่า เพราะสิ่งที่เราทำถูกต้องตามหลักนิติศาสตร์แน่นอน"


 -วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หนึ่งในกลุ่มนิติราษฎร์

หลังจากมติชนออนไลน์ได้นำเสนอบทวิเคราะห์-วิพากษ์นิติราษฎร์โดยอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ "สมคิด เลิศไพฑูรย์"


เพื่อความเป็นกลาง จึงขอเปิดหน้าสื่อให้หนึ่งในคณะนิติราษฎร์ "วรเจตน์ ภาคีรัตน์" ได้โต้ตอบบ้าง

เรียกว่า "สวนกันหมัดต่อหมัด"

ตั้งแต่ประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปจนถึงเรื่องการใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการจัดเวทีทางวิชาการ


สนุกน่าติดตามอย่างตาไม่กระพริบ ถือเป็น "มวยคู่เอก" ในวงการนักกฎหมายมหาชน




ทั้งคู่เป็นอาจารย์ร่วมคณะนิติศาสตร์ มธ. สมคิดเป็นรุ่นพี่จบจากฝรั่งเศส วรเจตน์เป็นรุ่นน้องจบจากเยอรมัน แม้เป็นนักกฎหมายมหาชนเหมือนกัน แต่ตีความกฎหมายไม่เหมือนกัน

ถึง "เวที" นี้ทั้งคู่อาจจะไม่ได้มาวิวาทะกันโดยตรงแต่ก็ถือว่าเป็นเวทีที่ได้แลก เปลี่ยนเรียกน้ำย่อยกันไปก่อน ให้ท่านผู้ชมทางบ้านได้ตามเชียร์ วิเคราะห์ แยกแยะ และเป็นคนตัดสินเองว่า "แนวคิดของใครตรงตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย"

เชื่อว่าอีกไม่นาน "ทั้งคู่" จะต้องมาเจอกันบนเวทีอภิปรายแบบ "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน"  อย่างสันติตามหลักการและเหตุผล
...............................
 
(อ่านต่อ)
http://sewanaietv.blogspot.com/2012/01/blog-post_21.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น