หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน ‘อากง’ – อัยการขยายอุทธรณ์รอบ3 คดี ‘โจ กอร์ดอน’

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน ‘อากง’ – อัยการขยายอุทธรณ์รอบ3 คดี ‘โจ กอร์ดอน’

















23 ก.พ.55 นางสาวพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความของนายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือ อากง ผู้ต้องโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แจ้งว่าศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ให้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอำพล ซึ่งครั้งนี้นับเป็นการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเป็นครั้งที่ 2 ในชั้นศาลอุทธรณ์ หลังยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นแล้วหลายครั้ง โดยในครั้งนี้ใช้ตำแหน่งของนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวม 7 คน
ทนายความระบุอีกว่า คาดว่าทีมทนายความจะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลฎีกาในสัปดาห์หน้า ขณะที่นักกิจกรรม ประชาชนที่สนใจและร่วมติดตามผลการประกันที่บริเวณศาลอาญาต่างแสดงความผิด หวังต่อคำสั่งศาลอุทธรณ์ในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ระบุเหตุผลในการยกคำร้องว่า
"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีกับพยานหลักฐานที่ศาลชั้นต้นได้พิจารณาแล้วนับว่าร้ายแรง ประกอบกับข้อที่จำเลยอุทธรณ์โต้แย้งคำพิพากษาศาลชั้นต้น ยังไม่มีเหตุให้เชื่อว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิด หากให้ปล่อยตัวชั่วคราวไม่น่าเชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี และที่จำเลยอ้างเหตุความเจ็บป่วยไม่ปรากฏว่าถึงขนาดจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ ทั้งทางราชการก็มีโรงพยาบาลที่จะรองรับให้การรักษาจำเลยได้อยู่แล้ว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้องและแจ้งเหตุการไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้จำเลยและผู้ขอประกันทราบโดยเร็ว"

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/02/39377

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น